Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 29 (ban hành ngày 4-11-2013) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đồng thời đạt các mục tiêu về phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của thành phố, tới đây TPHCM sẽ triển khai 4 nhóm giải pháp cụ thể.
Thứ nhất, nghiên cứu và phát huy tinh thần Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trong đó, thành phố tiếp tục tham mưu đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, tăng cường tính chủ động, sáng tạo của thành phố.
Cụ thể, TPHCM sẽ chủ động các nội dung về quy hoạch, tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ đội ngũ nhà giáo phù hợp với nhu cầu phát triển của thành phố.
Cùng với đó, thành phố tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Thứ hai, tập trung các giải pháp xây dựng thành phố thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á, đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.
"Hiện nay, đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở 8 lĩnh vực chủ chốt đang được triển khai hiệu quả, hướng đến mục tiêu đào tạo người học trở thành công dân yêu nước, có đạo đức kỷ luật, ý thức trách nhiệm xã hội, có kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết.
Thứ ba, để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh rà soát, sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tham mưu xây dựng cơ chế thu hút, tuyển dụng đội ngũ nhằm khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.
Song song đó, các giải pháp cũng tập trung nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên đại học, tăng số lượng giảng viên được đào tạo tiến sĩ ở các nước có trình độ khoa học cao; thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước làm giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học.
Thứ tư, nhằm đạt chỉ tiêu 300 phòng học/ 10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) ở mỗi cấp học, bậc học, thành phố tiếp tục ưu tiên, đẩy mạnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, triển khai việc nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học, phát huy hiệu quả mô hình “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" và phấn đấu xây dựng mô hình trường học thông minh.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, sau 10 năm triển khai đổi mới giáo dục và đào tạo, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát huy được thế mạnh về đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, góp phần giúp giáo dục và đào tạo TPHCM có những bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước hội nhập các nước trong khu vực và trên thế giới.
Hiện nay, kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học khoảng 2.000 tỷ đồng/năm; ngân sách bố trí cho hoạt động thường xuyên của giáo dục và đào tạo chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố.