Sáng 24-2, tại Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3), hơn 200 cán bộ quản lý, chuyên viên phụ trách bậc học của Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng, giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM đã tham gia chuyên đề "Dạy học môn Toán lớp 2 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh" do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức.
Chuyên đề còn có sự tham gia trực tuyến của giáo viên tại 240 điểm cầu ở các trường tiểu học, qua đó tạo cơ hội cho giáo viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 sau hơn một học kỳ dạy học theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Mở đầu chuyên đề, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, giáo viên lớp 2 giảng dạy CT GDPT 2018 mới được bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến, chưa tham gia bồi dưỡng trực tiếp do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tại buổi chia sẻ kinh nghiệm, cô giáo Hoàng Thụy Minh Thư, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/1, Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3) đã chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy môn Toán với bài học “mét”.
Mở đầu tiết học, học sinh được khởi động với trò chơi “Đố bạn”. Một học sinh đóng vai trò là người dẫn dắt, chỉ định các thành viên còn lại trong lớp trả lời nhanh các câu hỏi liên quan hai đơn vị đo độ dài đã học trong các tuần trước là dm (đề xi mét) và cm (xăng ti mét).
Với câu hỏi “Chiều dài cục gôm có thể đo bằng đơn vị cm, vậy chiều dài lớp học có đo bằng cm được không?”, học sinh đã đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo như đo bằng sải tay, bước chân… Từ những gợi mở đó, cô Minh Thư đã giới thiệu cho cả lớp đơn vị đo độ dài mới là “mét”.
Lần lượt từng học sinh được chạm tay vào hai đầu thước đo có độ dài 1 mét để cảm nhận về độ lớn của đơn vị đo và thảo luận các câu hỏi của giáo viên như “Mấy gang tay của em thì được 1 mét?”, “So sánh chiều cao của em với độ dài 1 mét”...
Có mặt tại buổi chuyên đề, nhà giáo Khúc Thành Chính, Chủ biên sách giáo khoa Toán lớp 2, bộ sách “Chân trời sáng tạo” cho biết, sách giáo khoa và sách hướng dẫn dạy học chỉ là hai trong số những gợi ý cho giáo viên liên hệ kiến thức với các vấn đề đặt ra trong thực tế cuộc sống, từ đó giúp học sinh trả lời câu hỏi “Học Toán để làm gì?”.
Theo cô Đậu Thị Huế, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM), các thầy, cô có thể chủ động liên hệ kiến thức đang học với tình huống xảy ra trong thực tế như đo trọng lượng giúp các em biết cân nặng của hành lý ở sân bay, đo độ dài giúp biết chiều cao khi mua vé vào cổng khu vui chơi…
Hiện nay, học sinh các khối 1, 2, 3 có bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học đối với các môn học bắt buộc gồm Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, riêng khối 4 và 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt và Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 3 mức gồm Nhận biết (nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập), Kết nối (sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự) và Vận dụng (vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống).