TPHCM tiếp tục chủ động đề xuất giải pháp "gỡ khó" cho giáo dục

Chiều 10-10, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về kiểm tra công tác chuẩn bị và triển khai các nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 tại TPHCM.

Tại buổi làm việc, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), Phó Trưởng đoàn công tác, cho biết trong 2 ngày 9 và 10-10, đoàn công tác đã làm việc với Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và Phòng GD-ĐT quận 5.

Tại mỗi địa phương, đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tình hình hoạt động giáo dục tại 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 1 trung tâm ngoại ngữ - tin học và 1 trung tâm giáo dục kỹ năng sống.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao việc chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM.

z5916598790563_7c5b3c02b8d9125bfd737fbabf7de478.jpg
Quang cảnh buổi làm việc chiều 10-10

Đoàn công tác cũng đánh giá cao sự chủ động của Sở GD-ĐT TPHCM trong việc tham mưu UBND TPHCM ban hành Nghị quyết quy định các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành Bộ tiêu chuẩn trường học số, các tiêu chí xây dựng "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế", "Trường học hạnh phúc".

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, TPHCM có nhiều thuận lợi, song cũng đứng trước nhiều thách thức trong công tác quản lý giáo dục do có đặc thù của một đô thị lớn, tỷ lệ dân nhập cư đông, đa dạng các loại hình cơ sở giáo dục.

z5916598792760_c5a5a0f8d0e67d2f7253be0ec43c6c9d.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của TPHCM trong việc tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao công tác quản lý giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá, TPHCM đã rất chủ động trong việc ban hành hệ thống văn bản đầy đủ, kịp thời nhằm tăng cường công tác quản lý vào thời điểm đầu năm học.

Song song đó, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung trường lớp, bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân thành phố.

"Tôi đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM chủ động đề xuất các buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng các đề án, UBND TPHCM cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, phân cấp, phân quyền đối với UBND quận huyện và TP Thủ Đức, phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm của cơ sở", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết sau khi UBND TPHCM phê duyệt Đề án xây dựng 4.500 phòng học, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức nhiều đoàn làm việc với các quận, huyện và TP Thủ Đức để nắm bắt tình hình triển khai thực tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có).

z5916598785365_fe6b01d0ff300aaf941a4418859d1a06.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu báo cáo về Đề án 4.500 phòng học

Đây là nỗ lực chung của toàn bộ hệ thống chính trị hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, giảm sĩ số học sinh/ lớp, tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày.

Tin cùng chuyên mục