Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trong những năm qua, quy mô ngành giáo dục và đào tạo phát triển về cả số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao trình độ dân trí, dân sinh, tạo nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội.
Sáng 25-2, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 02/2003/QĐ-UB (ngày 3-1-2003) của UBND TPHCM về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường học ngành giáo dục và đào tạo TP đến năm 2020, định hướng giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trong những năm qua, quy mô ngành giáo dục và đào tạo phát triển về cả số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao trình độ dân trí, dân sinh, tạo nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội.
Hệ thống trường lớp phát triển mạnh từ nội thành đến ngoại thành, đáp ứng được yêu cầu học tập của người dân, công tác phổ cập giáo dục được duy trì ổn định và phát triển. Mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học được phủ khắp các phường, xã, thành phố Thủ Đức và 21 quận huyện.
Giai đoạn 2003 - 2020, bình quân hàng năm số học sinh tăng thêm khoảng 50.000 em, tập trung tại các quận 7, 9, 12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, TP Thủ Đức và các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, do đây là khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh và tập trung các khu chế xuất, khu công nghiệp, dân số tăng cơ học cao.
Sau khi TP ban hành Quyết định số 02/2003/QĐ-UB (ngày 3-1-2003), các quận huyện đã xây dựng các đồ án quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn, từ đó triển khai các giải pháp thực hiện nhằm phát triển quy mô số lượng trường lớp như kêu gọi đầu tư xã hội hóa, bổ sung dự án xây dựng trường học trong các đồ án quy hoạch khu dân cư, điều chỉnh diện tích đất giáo dục, bố trí vốn giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án xây dựng trường lớp…
Tuy nhiên, thực trạng diện tích đất công theo các đồ án quy hoạch được sắp xếp, bố trí để xây dựng các công trình giáo dục còn hạn chế, vị trí quy hoạch chủ yếu trên đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nên chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cao, ảnh hưởng đến tính khả thi của quy hoạch.
Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích đất giáo dục đúng quy hoạch hiện hữu tại các quận huyện chỉ đạt 57,48% so với quy hoạch được phê duyệt.
Giáo viên trường mầm non trang trí lại cơ sở vật chất đón học sinh trở lại trường học sau hơn 8 tháng ảnh hưởng bởi dịch bệnh Để khắc phục những tồn tại nói trên, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, ngành giáo dục sẽ thực hiện 5 nhóm giải pháp gồm: Giải pháp về quy hoạch (rà soát, điều chỉnh quy hoạch giáo dục phù hợp thực tế); Giải pháp về đất (ưu tiên quỹ đất cho phát triển giáo dục, đào tạo, mở rộng diện tích đất và nâng tầng cao nhằm tăng diện tích sử dụng); Giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất (đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây mới hoặc thay thế, nâng cấp, mở rộng phòng học, tập trung đầu tư hiện đại hoá trang thiết bị phòng học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục); Giải pháp về đầu tư, huy động vốn (tập trung đầu tư ngân sách nhà nước hàng năm để xây mới, sửa chữa trường lớp, đồng thời thu hút, sử dụng các nguồn vốn ODA, FDI, các nguồn vay có lãi suất thấp để phát triển trường học); Giải pháp về quản lý (xây dựng, ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, phát triển trường ngoài công lập).
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương và sở ngành trong việc phát triển hệ thống trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của người dân TP.
Trong thời gian tới, đồng chí Lê Hòa Bình đề nghị các sở ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung phân tích, có giải pháp, hành động cụ thể, tham mưu thực hiện các nhóm giải pháp đẩy mạnh quy hoạch mạng lưới trường học.
UBND quận, huyện và TP Thủ Đức có trách nhiệm tiếp tục rà soát các đồ án quy hoạch phân khu song song với thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung của TP.
Đặc biệt, lãnh đạo UBND TP đề nghị Sở GD-ĐT tích cực chủ động làm việc với các sở ngành liên quan để điều chỉnh cơ sở vật chất trường học, đáp ứng nhu cầu đến trường của người dân. Trong đó, việc rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp phải đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, quy mô phát triển của từng địa phương, không chạy theo con số mà đảm bảo chất lượng giáo dục của địa phương.
THU TÂM