Trách nhiệm dồn vào hiệu trưởng
Sau khi Sở GD-ĐT TPHCM có văn bản chỉ đạo về triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (ngày 30-12-2024) của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư 29), UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận liên quan, gồm Phòng GD-ĐT, Phòng Kế hoạch tài chính, UBND phường, thủ trưởng các đơn vị trường học. Công tác chỉ đạo tập trung vào vai trò quản lý của chủ tịch UBND phường và thủ trưởng đơn vị trường học.

Cụ thể, chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm trước UBND quận về công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; hiệu trưởng chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về dạy thêm, học thêm trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động của đơn vị. Trưởng Phòng GD-ĐT quận 7 Đặng Nguyễn Thịnh thông tin, từ tháng 3-2025, Phòng GD-ĐT lập các đoàn kiểm tra trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cùng với việc quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Để phục vụ công tác kiểm tra, trường học phải chuẩn bị hồ sơ minh chứng, báo cáo các nội dung về dạy học và quản lý dạy thêm, học thêm tại đơn vị.
Ngoài các đoàn kiểm tra của quận, huyện và TP Thủ Đức, từ nay đến hết tháng 3, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức 5 đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại các trường THCS và THPT công lập, đồng thời rà soát hoạt động của các cơ sở dạy thêm, trung tâm đào tạo kỹ năng sống trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu hiệu trưởng trường học duy trì việc phổ biến, tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về quy định của Thông tư 29, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường. Đối với các trường tiểu học, hiệu trưởng quán triệt tinh thần không tổ chức dạy thêm, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Hiệu trưởng một trường THCS ở quận 5 cho biết, nhà trường đã yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên cam kết không dạy thêm không đúng quy định ngoài nhà trường. Giáo viên tham gia dạy thêm bên ngoài phải báo cáo địa điểm dạy, môn dạy, thành phần học sinh, mức phí dạy thêm cho hiệu trưởng. Tuy nhiên, vị này thừa nhận, công tác quản lý chỉ mới dựa vào báo cáo trên giấy là chủ yếu. Nếu thầy cô khai báo không trung thực, nhà trường không có đủ người và thẩm quyền kiểm tra thực tế cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường. Do đó, bên cạnh việc trao quyền, hiệu trưởng các trường đề xuất cơ quan quản lý hướng dẫn thêm phương thức, công cụ để việc quản lý đạt hiệu quả.
Sớm ban hành hướng dẫn dạy thêm trong nhà trường
Mới đây, tại cuộc họp giao ban các trưởng phòng GD-ĐT và hiệu trưởng trường THPT công lập, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM xác nhận việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường còn nhiều khó khăn, bất cập. Trong đó, nội dung khiến các trường lo lắng nhất hiện nay là quy định về kinh phí tổ chức đối với hoạt động ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp (lớp 9 và 12).
Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc, việc cán bộ quản lý, giáo viên có tâm tư đối với quy định mới về dạy thêm, học thêm là khó tránh khỏi, tuy nhiên nên hiểu để thực hiện đúng quy định. Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép các chỉ đạo về dạy thêm, học thêm để các cơ sở giáo dục triển khai theo đúng tinh thần của Thông tư 29, đảm bảo không xảy ra tình trạng dạy thêm trái quy định.
Theo quy định của Thông tư 29, hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Như vậy, hoạt động tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 không vi phạm so với quy định của Thông tư 29, song trường học không được thu tiền của học sinh. Câu hỏi được đặt ra là: nếu không thu tiền của người học, các trường sẽ sử dụng nguồn thu nào để hỗ trợ giáo viên tham gia dạy ôn tập cho học sinh? Hiện nay, ghi nhận nhanh từ các trường THPT cho thấy, có trường vẫn duy trì kế hoạch ôn tập, có nơi giảm số tiết dạy/tuần, có đơn vị chuyển qua ôn tập trực tuyến. Đại diện các trường đều thông tin rằng đang chờ hướng dẫn về kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Trước đó, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh cho biết, sở đã có văn bản lấy ý kiến các sở, ban ngành của thành phố về quản lý dạy thêm, học thêm. Tùy điều kiện thực tế của từng địa phương, cơ quan quản lý sẽ có hướng dẫn về kinh phí tổ chức ôn tập cho học sinh lớp cuối cấp và hoạt động bồi dưỡng học sinh yếu thế.