Ngày 13-10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc TPHCM chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.
Sáng 13-10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đến dự và cùng nhấn nút lễ đón tàu có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cùng Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Watanabe Nobuhiro; Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Shimizu Akira…
Lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TPHCM trên đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi lễ, báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, sau khi nhập đoàn tàu về lắp đặt an toàn tại khu vực chạy thử nghiệm, thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.
Cụ thể, trong quý I-2021, vận hành thử nghiệm trong depot; quý III-2021, vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái và quý IV-2021 vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...
Từ nay, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về TPHCM sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Lãnh đạo TPHCM và đại sứ Nhật Bản trên đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo ông Bùi Xuân Cường, quá trình hình thành và hoàn thiện đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trải qua 2 giai đoạn chính.
Giai đoạn từ 2014 - 2015, phiên bản mô hình đoàn tàu theo đúng kích thước thực tế đã được thiết kế, sản xuất tại Nhật Bản, vận chuyển về TPHCM và tiến hành trưng bày tại khu vực depot Long Bình để lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo nhân dân TP.
Sau thời gian tham quan, góp ý, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã nhận được nhiều góp ý hữu ích từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân để tổng hợp, hoàn thiện thiết kế nội thất, ngoại thất của đoàn tàu như về màu sắc trong và ngoài đoàn tàu, kiểu dáng đầu tàu, chất lượng và mẫu ghế ngồi, tay vịn.
Giai đoạn từ 2017 đến 2019, nhà thầu Hitachi tiến hành sản xuất các bộ phận của đoàn tàu tại nhiều nhà máy tại Nhật Bản, tổ chức lắp ráp đoàn tàu thành phẩm tại nhà máy Kasado. Đồng thời, tiến hành thử nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối các bộ phận và đoàn tàu hoàn chỉnh trước khi xuất xưởng theo đúng các tiêu chuẩn của dự án.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu thử tay dây nắm của đoàn tàu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao quá trình thực hiện dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) triển khai một cách thuận lợi, nhờ sự chỉ đạo của các lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và TPHCM, cũng như Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và các bên liên quan thi công công trình.
Để đáp ứng sự kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam và người dân TPHCM, các nhà tư vấn và nhà thầu Nhật Bản tự hào về dự án bằng việc đưa vào áp dụng kỹ thuật tối cao của Nhật Bản và có những điều chỉnh kỹ lưỡng, cẩn trọng khi thực hiện dự án.
Việc xây dựng nhà ga chợ Bến Thành đã được tiến hành một cách thuận lợi, đoạn thi công ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son và đoạn trên cao về cơ bản đã được hình thành.
Ngoài ra, việc tập huấn lái tàu để vận hành đoàn tàu đã được bắt đầu thực hiện từ tháng 7 vừa qua. Việc tập huấn này được thực hiện thông qua công tác tư vấn của dự án, có thể nói những hỗ trợ về phần mềm, phần cứng của dự án đều sử dụng những kinh nghiệm, bí quyết của Nhật Bản được thực hiện rất hiệu quả.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn lãnh đạo các cấp của Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và các tổ chức, cá nhân Nhật Bản đã đồng hành trong suốt quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được TPHCM đầu tư xây dựng, sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của TP. Đây là dự án tiên phong của TPHCM về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất thi công, đạt gần 77% khối lượng toàn tuyến. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc TPHCM chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.
“Đây không chỉ là đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên mà còn cùng nhau hướng tới những cột mốc quan trọng tiếp theo của dự án. Đó là việc bàn giao các đoàn tàu tiếp theo và đảm bảo mục tiêu đưa dự án vào vận hành cuối năm 2021”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Để dự án đưa vào hoạt động đúng như kế hoạch, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng các nhà thầu và nhà tư vấn nỗ lực nhiều hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Quản lý dự án theo đúng các quy định và tuân thủ chặt chẽ về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy định kỹ thuật để triển khai thi công dự án đảm bảo chất lượng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra rà soát tiến độ thực hiện dự án, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện phải báo cáo ngay cho TP để xử lý.
Chụp hình lưu niệm cùng đoàn tàu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, TPHCM sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đặc biệt, đến ngày người dân TPHCM đi trên những toa tàu được chế tạo tại Nhật Bản và vận hành bởi công nghệ và kỹ thuật Nhật Bản, "lãnh đạo TP tin rằng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ tạo thêm nhịp cầu giao lưu giữa TPHCM và Nhật Bản", Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động. Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng, với 41.000.000 tổng giờ công lao động an toàn trên các công trường. Trong niềm vui hân hoan chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ghi nhận một dấu mốc quan trọng của dự án, đã nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ Nhật Bản về TPHCM, để tiến hành vận hành thử nghiệm trong khu vực depot, thử nghiệm 11 hệ thống phục vụ công tác vận hành chạy tàu như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống theo dõi điều khiển tàu. Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm - vận hành.