Sáng 6-11, Thành ủy TPHCM tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ khảo sát thực tế của nhóm 2 – Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
Chủ trì buổi làm việc có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, trưởng nhóm 2, trưởng đoàn; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.
Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM...
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Nội dung buổi làm việc tập trung vào chuyên đề tổng kết về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
TPHCM là địa phương nhận nhiệm vụ báo cáo 7/8 nội dung tổng kết của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
Định hướng buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là chủ trương lớn của Đảng.
Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cần thiết, nhằm làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng, định hướng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Từ đó góp phần bổ sung, hoàn thiện lý luận của Đảng về đường lối đổi mới, lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đồng thời trực tiếp phục vụ cho việc xây dựng các văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đồng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đánh giá những kết quả tích cực về sự phát triển kinh tế của TPHCM. Để tiếp tục phát huy tối đa có hiệu quả vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng TPHCM trong công cuộc đổi mới giai đoạn tới, Đảng và Nhà nước đã chủ trương thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố.
Trong đó, Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cũng là những cơ chế, chính sách để thành phố thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương gợi mở, buổi làm việc tập trung thảo luận những kinh nghiệm của TPHCM từ thực tiễn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trên địa bàn thành phố.
Phát huy năng lực nội sinh
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan báo cáo tóm tắt về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại thành phố.
Trong đó, TPHCM đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kinh tế TPHCM tiếp tục phát huy vai trò năng lực nội sinh với khu vực có vốn đầu tư trong nước chiếm tỷ trọng cao, kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng vai trò quan trọng.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh trao đổi với các đại biểu trước buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Các thành phần kinh tế phát triển cả về số lượng và chất lượng, quy mô ngày càng tăng, đặc biệt là kinh tế ngoài Nhà nước và kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Đến năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TPHCM theo giá hiện hành gấp 2,9 lần so với năm 2010. Trong đó kinh tế Nhà nước gấp 1,6 lần, kinh tế ngoài Nhà nước gấp 3,1 lần, kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gấp 4,3 lần.
TPHCM đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với các mô hình khu công nghiệp công nghệ cao, chuỗi công viên phần mềm, khu nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng những thành tựu của cách mạng lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các chính sách ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, phát triển nhân lực trình độ cao, giảm thâm dụng lao động, phát triển kinh tế tri thức, phát triển khoa học công nghệ được chuyển tải trong một phần hoặc toàn phần trong các luật, nghị định và các văn bản dưới luật khác.
TPHCM tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại...
Phát triển công nghiệp xanh
Thời gian tới, kinh tế TPHCM tập trung vào những định hướng phát triển quan trọng trên các lĩnh vực, trong đó phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị.
TPHCM phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp xanh, năng lượng xanh, gắn với liên kết vùng.
Cùng với đó, phát triển các trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đủ khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG |
TPHCM cũng hướng đến trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, bao gồm trung tâm tài chính quốc tế, thương mại, logistics, y tế chuyên sâu, giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, phát triển kinh tế biển trở thành trụ cột quan trọng của kinh tế TPHCM gắn với vùng Đông Nam bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long...
Để đạt được các mục tiêu trên, TPHCM tập trung triển khai quyết liệt, đưa hai nghị quyết quan trọng đối với TPHCM nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống. Đó là, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98 của Quốc hội.
TPHCM xác định đây là cơ hội để tháo gỡ các điểm nghẽn, nhanh chóng tạo bước chuyển đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TPHCM phát triển nhanh, bền vững.
Cùng với đó, TPHCM rà soát và đẩy mạnh thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
TPHCM tập trung ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thực hiện các giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy nhanh việc giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp.
Cần quy định kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan kiến nghị, Bộ Chính trị sớm ban hành Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công công tác xây dựng pháp luật.
Đồng thời kiến nghị, Quốc hội ban hành Luật vận động hành lang ngay sau khi có Quy định về kiểm soát quyền lực này được ban hành để tạo cơ sở pháp lý bắt buộc các “nhóm lợi ích” và các cơ quan, nhà hoạch định chính sách, pháp luật phải minh bạch hóa và có trách nhiệm giải trình về mối quan hệ của họ, từ đó các cơ quan Nhà nước khác, các tổ chức xã hội, cơ quan báo chí và người dân có thể dễ dàng giám sát.
Về đảm bảo an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế, Phó Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Quốc hội ban hành các văn bản khắc phục tình trạng quy định còn thiếu, chưa đồng bộ, một số vấn đề mới phát sinh chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, tình trạng các quỹ đầu tư nước ngoài cũng như các nhóm lợi ích trong nước tăng cường sử dụng các quỹ đầu tư, công ty đầu tư núp bóng nước ngoài có nguồn gốc từ những nơi được coi là “thiên đường thuế”… để đầu tư vào các công ty bất động sản, dự án của Việt Nam, từng bước chiếm lĩnh, thâu tóm các dự án bất động sản; bắt tay nhau để thao túng thị trường, che giấu nguồn tiền bất hợp pháp và đánh lạc hướng dư luận trong việc đầu tư dự án.
Ngoài ra, để tạo niềm tin cho doanh nghiệp về tính minh bạch, công minh trong chính sách và trong việc thực thi pháp luật, tất cả các quy định của Nhà nước về một vấn đề không thể hiểu khác nhau. Phó Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị, phải quy trách nhiệm đối với những cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật mà nội dung mập mờ, có thể hiểu khác nhau khi áp dụng.