Cả nước sẽ triển khai chương trình GDPT mới bắt đầu từ lớp 1 vào năm học 2020-2021
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết, thời điểm hiện tại công tác rà soát cơ sở vật chất và tập huấn giáo viên cốt cán cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay, toàn TP đạt tỷ lệ 278 phòng học/10.000 dân, tuy nhiên không đồng đều giữa các quận, huyện. Vẫn còn một số quận, huyện có tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp. Đây là thách thức lớn đặt ra cho các quận, huyện khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Đơn cử, tại huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh cho biết, địa phương hiện có 10.418 học sinh lớp 1, tổ chức thành 286 lớp. Tỷ lệ bình quân giữa các xã mới đạt mức 182 phòng học/10.000 dân, trong đó một số xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B áp lực tăng dân số cơ học cao nên chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên một số môn như tiếng Anh, mỹ thuật, âm nhạc năm nào cũng có nhu cầu tuyển dụng nhưng thiếu ứng viên đăng ký.
Ông Dương Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh phát biểu ý kiến tại hội nghị
Tương tự, tại quận 12, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận này cho biết, để đáp ứng nhu cầu về chỗ học cho học sinh lớp 1, quận này dự kiến phải xây bổ sung thêm 189 phòng học. Hiện nay, toàn quận tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày mới đạt tỷ lệ 20,2%. Về đội ngũ, năm học 2019-2020, chỉ có 3 ứng viên trúng tuyển trên chỉ tiêu 11 người nhưng một giáo viên không nhận nhiệm sở. Địa phương đang gặp khó khăn trong tuyển dụng giáo viên tiếng Anh và tin học.
Ông Khưu Mạnh Hùng, Trường phòng GD-ĐT quận 12 nêu khó khăn của địa phương khi triển khai chương trình GDPT mới
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1, sau đó tiếp tục thực hiện cuốn chiếu năm học 2021-2022 ở lớp 2, năm học 2022-2023 ở lớp 3, năm học 2023-2024 ở lớp 4 và năm học 2024-2025 ở lớp 5. Đây là chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học, chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống.