TPHCM nâng chất đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu sau sắp xếp

Năm 2025, TPHCM tổ chức 55 lớp, bồi dưỡng cho khoảng 32.000 cán bộ, công chức, kể cả đào tạo trong và ngoài nước để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, phục vụ người dân.

Sáng 16-3, HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM thực hiện Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 3, chủ đề “Tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy – Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố”.

Tham dự có đồng chí Phạm Thành Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM. Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình.

z6411206422179_928c7263393e55459a43f6db6b5cd2c1.jpg
Quang cảnh chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bồi dưỡng cho khoảng 32.000 cán bộ, công chức

Tại chương trình, cử tri TPHCM bày tỏ đồng tình, ủng hộ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đây là chủ trương lớn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cử tri đề nghị nhanh chóng ổn định bộ máy để việc phục vụ người dân được tiếp nối và thuận lợi hơn.

Cử tri cũng nêu ý kiến có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Bắc Nam thông tin, TPHCM đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị, cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-3.

Trong quá trình sắp xếp, thành phố đảm bảo việc giải quyết thông suốt hồ sơ thủ tục hành chính và phục vụ tốt theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. TPHCM chuẩn bị các dự thảo, đề án để thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương về việc không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

TPHCM đang tập trung thực hiện một số giải pháp để nâng chất đội ngũ cán bộ. Trong đó, xây dựng và triển khai đề án xây dựng nền công vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu; tiếp tục triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên môn, chuyên sâu giai đoạn 2026 – 2030.

Riêng năm 2025, TPHCM tổ chức 55 lớp, bồi dưỡng cho khoảng 32.000 cán bộ, công chức, kể cả đào tạo trong và ngoài nước để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, phục vụ người dân.

z6411206452992_506c35f7e164a92e4beb8269a84cdd25.jpg
Đồng chí Phạm Thành Kiên cùng đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh đó, TPHCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động sắp xếp, bố trí các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cử nhân sự tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo do Trung ương và TPHCM tổ chức, ưu tiên đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận nhiệm vụ mới và chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Để việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, không gián đoạn, Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức công khai lại các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của đơn vị và các hình thức phù hợp khác như các phương tiện thông tin đại chúng, Fanpage, niêm yết tại trụ sở đơn vị... để người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu.

UBND TPHCM cũng giao Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức kịp thời cập nhật các thay đổi của các thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; điều chỉnh kỹ thuật của hệ thống đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp thuận tiện, không gián đoạn.

z6411206420974_0f024cba713af702a50bcf5a11ea785f.jpg
Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bà Định Thị Thanh Thủy thông tin thêm, việc sắp xếp đơn vị hành chính không bắt buộc phải điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ nếu chưa hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

Tuy nhiên, khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ, sẽ liên hệ UBND phường sau sắp xếp để được giải thích, hướng dẫn việc liên hệ cơ quan có thẩm quyền nhằm điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ.

Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ thẩm định hồ sơ

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, trung tâm phối hợp các sở, ngành cấu hình trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM, đảm bảo các đơn vị được sáp nhập có thể tiếp nhận được hồ sơ tại đơn vị mới, nhất là các hồ sơ đang xử lý được chuyển tiếp và các hồ sơ có sự thay đổi về cán bộ giải quyết, đảm bảo không bỏ sót, không làm ách tắc.

Đặc biệt, thành phố đang thí điểm triển khai ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ thẩm định hồ sơ, hỗ trợ ra quyết định chính xác, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

z6411206489846_38f4a62b2124bd90f7902acfc365e903.jpg
Đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp điền biểu mẫu điện tử, hỗ trợ nộp hồ sơ dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời, TPHCM xây dựng quy định pháp lý liên quan trí tuệ nhân tạo, nhằm đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư của người dân và doanh nghiệp khi tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do thành phố cung cấp.

Thời gian tới, thành phố tập trung triển khai chiến lược quản trị dữ liệu để tạo lập, khai thác hiệu quả những dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số và quản trị đô thị thông minh. Đồng thời, đưa vào sử dụng hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc kho dữ liệu dùng chung của thành phố; hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM, đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ dữ liệu thực hiện tái sử dụng thông tin, dữ liệu, bổ sung chức năng tiếp nhận phi địa giới hành chính.

Cùng với đó, hoàn thiện App Công dân số TPHCM; triển khai nền tảng quản lý khu phố, ấp và nền tảng số hóa dùng chung của thành phố phục vụ tạo lập và lưu trữ dữ liệu thống nhất, tái sử dụng nhiều lần và tiết kiệm, tiện lợi cho công tác số hóa.

z6411206477981_f3e468e108c018c8dd635a51b29c2618.jpg
Đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Điều hành chương trình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Quỳnh Anh đề nghị UBND TPHCM tập trung để quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, rà soát các thủ tục hành chính để thực hiện điều chỉnh, công bố, công khai theo đúng quy định; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục