Sáng 19-5, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề).
Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng trình bày tờ trình về quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TPHCM.
UBND TPHCM đề xuất mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến bằng 0% (hình thức 0 đồng) đối với 5 loại lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TPHCM.
5 loại lệ phí được đề xuất thu phí 0 đồng gồm: lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng.
UBND TPHCM cho biết, số thu của 5 loại lệ phí trên chiếm 0,76% trong tổng số thu phí, lệ phí. Nếu áp dụng mức thu 0 đồng, nguồn thu ngân sách TPHCM sẽ giảm khoảng 43 - 45 tỷ đồng/năm, ảnh hưởng không lớn đến thu ngân sách của TPHCM.
Bên cạnh đó, năm 2024, TPHCM quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến với mục đích khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến.
Việc áp dụng mức thu bằng 0 đồng với 5 loại lệ phí này là cần thiết. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.
Sau khi thảo luận, HĐND TPHCM thông qua nghị quyết, có hiệu lực từ ngày 29-5-2024 đến hết ngày 31-12-2025.