Theo đó, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ và đưa hệ thống trạm thu phí không dừng (ETC) vào hoạt động trong quý II-2021.
Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí ETC đã lắp đặt trên địa bàn TP, UBND TP kiến nghị Bộ GT-VT xem xét nghiên cứu, ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và nộp tiền vào tài khoản trả trước (quy định giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng, cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.
Thực tế, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời gian dài, không chỉ phục vụ công tác thu phí đường bộ mà còn phục vụ công tác xử phạt “nguội” các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Bộ GT-VT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ, sớm có ý kiến góp ý đối với báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, hỗ trợ kết nối, chia sẻ dữ liệu giám sát hoạt động của các trạm thu phí không dừng trên địa bàn TP về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thuộc Sở GT-VT TPHCM nhằm phục vụ công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình vi phạm giao thông.
Đồng thơi, chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện tham gia giao thông dán thẻ đầu cuối và thanh toán điện tử khi lưu thông qua các trạm thu phí ETC.
Ngoài ra, chỉ đạo đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc có kết nối giao thông với TPHCM đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng để kết nối liên thông với các trạm thu phí ETC đã triển khai trên địa bàn TP; đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước.
Bên cạnh đó, nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân...; bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).
Song song đó, nghiên cứu mở rộng hệ thống thanh toán, hướng tới xây dựng hệ sinh thái thanh toán để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ (tài khoản thu phí giao thông cũng được dùng chung với các dịch vụ thanh toán phí đỗ xe, thanh toán tiền phạt vi phạm, thanh toán tiêu dùng...).