TPHCM kiến nghị dùng cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm khi người lái xe không còn ở hiện trường

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho phép Sở GTVT TPHCM thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại đầu cầu TPHCM
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại đầu cầu TPHCM

Chiều ngày 15-7, tại trụ sở UBND TPHCM, báo cáo với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về công tác bảo đảm trật tự, ATGT, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, trên địa bàn TPHCM trong 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ xảy ra 1.042 vụ (làm chết 326 người, bị thương 670 người), so với cùng kỳ năm 2021, giảm 92 vụ, tăng 15 người chết và giảm 51 người bị thương; TNGT đường sắt (1 vụ, 1 người chết và không có người bị thương); TNGT tuyến đường thủy nội địa (2 vụ, làm 2 người chết và không có người bị thương), so với cùng kỳ năm 2021, giảm 1 vụ, tăng 1 người chết và không tăng giảm số người bị thương.

Về công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn ATGT, Sở GTVT TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành về Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP; văn bản chấp thuận chủ trương hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn TP. 

Về công tác đầu tư xây dựng và khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn TP, Sở GTVT đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 công trình giao thông trọng điểm: cầu Thủ Thiêm 2 (quận 1), đường song hành đường Võ Văn Kiệt (quận 1) và đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn).

Về nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, TP tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 45-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM, Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

TP đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; phấn đấu khởi công một số dự án giao thông trọng điểm như đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức); xây dựng, mở rộng QL 50 (huyện Bình Chánh); tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM; phối hợp các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng của TP tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để xử phạt qua hình ảnh nhằm phát huy hiệu quả phòng ngừa TNGT...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia nghiên cứu ban hành Bộ tiêu chí chung về xác định tình trạng ùn tắc giao thông để đánh giá một cách khoa học, hợp lý tình hình giao thông và áp dụng đồng bộ trong phạm vi cả nước; kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho phép Sở GTVT TPHCM thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm, tương tự như mô hình Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai thí điểm trên QL 5.

Tin cùng chuyên mục