Tối 6-9, thông tin từ Sở Công thương TPHCM cho biết, việc cung ứng hàng hóa cho người dân được thực hiện theo phương thức “đi chợ giúp” trong 2 tuần (từ ngày 23-8 đến ngày 6-9) là 1.943.679 hộ, chiếm 77,24% tổng số hộ dân trên địa bàn.
Riêng trong ngày 5-9, tổng nhu cầu đăng ký "đi chợ giúp" là 96.398 hộ, tăng 17,98% so với ngày hôm trước (tương đương tăng 14.695 hộ). Kết quả thực hiện có 103.155 hộ được cung ứng hàng hóa, tỷ lệ đạt 107,0% số hộ đăng ký (trong đó có 6.757 lượt đăng ký của những ngày trước được giải quyết).
TPHCM hiện có 2.714 điểm cung ứng hàng hóa đang hoạt động; bao gồm 92 siêu thị, 2.100 cửa hàng tiện ích và 522 cửa hàng tạp hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Lũy kế từ ngày 23-8 đến nay (14 ngày), tổng số hộ đã đăng ký “đi chợ giúp” là 1.343.656 hộ, chiếm 53,39% tổng số hộ dân sinh sống trên địa bàn.
“Thực tế tỷ lệ hộ đăng ký có thể cao hơn, do có khoảng 20%-30% số hộ thực hiện đăng ký ghép để “mua giúp” cho gia đình và người thân, họ hàng”, Sở Công thương nhấn mạnh. Tổng số hộ đã được cung ứng hàng hóa là 1.275.708 hộ, tỷ lệ giải quyết đơn hàng đạt 94,9% so với nhu cầu đăng ký.
Theo đánh giá của Sở Công thương, công tác triển khai kế hoạch về cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn thực hiện chiến dịch mở rộng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời phối hợp các hệ thống phân phối trên địa bàn triển khai “đi chợ giúp” cho người dân trên địa bàn, có khó khăn trong những ngày đầu như việc chuyển chở thực phẩm từ các tỉnh khác về tập kết chậm do thủ tục, thiếu nhân sự trong khâu soạn hàng/giao hàng...).
Tuy nhiên, đến nay, những hạn chế này đã dần được khắc phục. Cụ thể, số đơn hàng đăng ký chuyển các hệ thống phân phối đã tăng dần trong những ngày gần đây, bình quân 87.773 hộ đăng ký/ngày (trong tuần đầu triển khai chương trình), đã tăng lên 104.178 hộ đăng ký/ngày (trong tuần thứ hai triển khai chương trình).
Trong khi đó, năng lực đáp ứng “đi chợ giúp” cho người dân cũng ngày càng tăng lên, tỷ lệ giải quyết đơn hàng kịp thời đạt bình quân 94,9% so với nhu cầu đăng ký. Qua theo dõi số liệu, tỷ lệ đáp ứng tăng kể từ ngày 31-8 trở lại đây.
Tuy vậy, hiện nay vẫn còn một số cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm đang còn tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả... Sở Công thương đã nắm bắt thông tin để kịp thời điều phối nguồn hàng từ nơi thừa đến nơi thiếu.
Số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm, dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao.
Cụ thể, tỷ lệ đáp ứng đơn hàng của người dân tại một số địa phương đạt dưới 90% như: huyện Bình Chánh (78,4%); quận Phú Nhuận (85,5%)... Phương thức “đi chợ giúp” mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện người dân cần phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết. Hiện nay, tình trạng này đã khắc phục một phần nhờ đội ngũ shipper giao hàng nhanh và theo nhu cầu từng mặt hàng.
Theo Sở Công thương, nhằm tiếp tục đảm bảo tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân trên cơ sở phát huy các hệ thống phân phối hiện có của TPHCM và đội ngũ shipper chuyên nghiệp để phân phối hàng hóa cho người dân được kịp thời, Sở Công thương đề xuất UBND TPHCM nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày.
Đồng thời, cho phép đội ngũ shipper hoạt động theo phạm vi 1 quận, huyện, TP Thủ Đức từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.