Mở đầu buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, kế hoạch giám sát được triển khai tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm TPHCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội và Bắc Giang.
Trong đó, TPHCM là một trong hai đơn vị đầu tàu của cả nước với nhiều tình hình đặc thù. Do đó, đoàn công tác mong muốn lắng nghe tiếng nói của TPHCM, một số kiến nghị, đề xuất cũng như tìm hiểu các mô hình, giải pháp đang triển khai đối với bậc học này.
Nội dung làm việc tập trung 3 nhóm vấn đề chính gồm: góc nhìn toàn cảnh về giáo dục mầm non, mức độ đáp ứng nhu cầu của người dân; đánh giá tổng thể về triển khai chính sách pháp luật, các chính sách đặc thù dành cho giáo dục mầm non và những vấn đề còn vướng mắc cần đặt ra trong thời gian tới.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, hàng năm, bình quân trẻ mầm non tăng gần 10.000 trẻ. Tính đến cuối năm học 2021-2022, toàn thành phố có 3.112 cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, có 468 trường mầm non công lập, 883 trường ngoài công lập.
Tổng số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập (tối đa 70 trẻ/cơ sở) là 1.761 nhóm.
Hiện nay, toàn thành phố có 16 khu chế xuất, khu công nghiệp đang hoạt động tập trung tại TP Thủ Đức, quận 7, 12, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi, Bình Chánh và Nhà Bè.
Đến nay có 24 trường mầm non ở vị trí liền kề hoặc bên trong khuôn viên các khu chế xuất, khu công nghiệp đã được xây dựng và đưa vào hoạt động phục vụ việc giữ trẻ là con công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và cả trẻ em ở địa phương, cơ bản đáp ứng được nhu cầu gửi con của công nhân và người lao động.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho bậc học phát triển, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định triển khai chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế nhằm khuyến khích xã hội hóa trong việc đầu tư phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Đặc biệt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho rằng cần “luật hóa” trách nhiệm của các doanh nghiệp, tránh việc chỉ vận động, kêu gọi khiến hiệu quả không như mong đợi.
Song song đó, cần xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể và nhà đầu tư về chính sách vay vốn, đất đai, chế độ hỗ trợ đối với giáo viên hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ, hiện nay, ngoài mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho dự án giáo dục ở mức tương đối thấp thì các dự án giáo dục chưa được hưởng hỗ trợ đặc biệt nào trong quá trình đầu tư.