Ngày 10-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm có Văn bản số 1786 /UBND-VX trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về những bất cập, vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính các cơ sở kinh doanh ngành, nghề dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn TP
Theo đó, để tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn TP, đặc biệt là kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến mại dâm, kích dục, khiêu dâm đối với cơ sở hoạt động kinh doanh ngành, nghề dễ phát sinh tệ nạn xã hội, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến chỉ đạo Bộ LĐ-TB-XH tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh số 10/PL-UBTVQH ngày 17-3-2003 về phòng, chống mại dâm.
Trong đó, bổ sung các quy định về "mại dâm đồng tính" và quy định cụ thể về “tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở kinh doanh”, “sử dụng các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh” tại Điều 25 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Bộ Công an nghiên cứu trình Chính phủ ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung Điều 25 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bổ sung các quy định xử phạt về hành vi “mại dâm đồng tính”; sửa đổi Khoản 1, Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP theo hướng người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm và bị xử lý hành chính phạt tiền khi cơ quan chức năng phát hiện hoạt động mại dâm, khiêu dâm, kích dục xảy ra tại cơ sở, nhằm đảm bảo nâng cao trách nhiệm của chủ cơ sở đối với việc quản lý hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, và cơ quan chức năng có thể thực thi nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực tiễn.
Theo UBND TPHCM, mặc dù các cấp, các ngành đã nổ lực kiểm tra xử lý đến nay kết quả thực hiện đối với các ngành, nghề kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội vẫn chưa đạt được như mong muốn, tình trạng các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi vi phạm liên quan đến khiêu dâm, kích dục, mại dâm vẫn còn xảy ra và diễn biến hết sức phức tạp trong các cơ sở xông hơi, xoa bóp, hớt tóc, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê giải khát, dịch vụ karaoke…
Nguyên nhân của tình trạng này là do văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về phòng, chống mại dâm còn nhiều bất cập, chưa đầy đủ, chưa quy định chi tiết, khó áp dụng trong thực tiễn.
Cụ thể, pháp luật hiện nay chưa quy định điều chỉnh, xử lý về hành vi “mại dâm đồng tính” như quan hệ tình dục nam với nam, quan hệ tình dục nữ với nữ, kể cả quan hệ tập thể nam với nam, nữ với nữ không thuộc khái niệm quan hệ tình dục (giao cấu), nên không thể xử lý hình sự về các tội liên quan đến mại dâm hay xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua dâm, bán dâm ở cơ sở do mình quản lý” theo Khoản 1, Điều 25 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.
Mặt khác, pháp luật hiện nay chưa quy định cụ thể người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có trách nhiệm trong phòng, chống mại dâm, cụ thể là phải thực hiện những công việc gì để khi cơ quan chức năng phát hiện hoạt động mại dâm xảy ra tại cơ sở kinh doanh thì chứng minh được là người đứng đầu cơ sở đã làm hết trách nhiệm hay chưa làm hết trách nhiệm (trừ trường hợp trong các cơ sở lưu trú du lịch buộc người đứng đầu cơ sở phải thực hiện vào sổ quản lý, thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định tại Điều 44 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện).
Hiện trên địa bàn TPHCM xuất hiện nhiều cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề chăm sóc da mặt bằng tay (spa), dịch vụ xông hơi, chăm sóc sức khỏe. Cơ sở chỉ sử dụng kỹ thuật viên xoa bóp nam để phục vụ khách nam hoặc không sử dụng kỹ thuật viên xoa bóp mà chỉ tổ chức bán vé vào cửa cho toàn là khách nam vào sử dụng thiết bị, vật chất dịch vụ xông hơi, để cho các khách nam tự do thực hiện xoa bóp lẫn nhau, lợi dụng thực hiện kích dục, quan hệ tình dục nam đồng tính - “mại dâm nam”, “mại dâm đồng tính”, nhưng chưa có quy định pháp luật điều chỉnh, quy định chưa cụ thể các chế tài xử lý các vi phạm này. Hoạt động của các cơ sở này công khai, thách thức chính quyền.