"Hiện tại, khó khăn lớn nhất của nhà trường không phải làm sao đảm bảo an toàn cho học sinh mà cần sự thông cảm và chia sẻ của phụ huynh. Trong khi hầu hết học sinh đến trường với tâm lý vui vẻ thì phụ huynh có phần lo lắng hơn. Lớp xuất hiện 1-2 F0 phụ huynh sẽ yêu cầu chuyển qua dạy học trực tuyến", cô Mỹ Hạnh bày tỏ.
Trong khi đó, theo quy định hiện nay của chương trình giáo dục bậc THCS, một lớp học có 13 giáo viên giảng dạy, một giáo viên có thể dạy tối đa từ 7-10 lớp. Trong bối cảnh các lớp học trực tuyến và trực tiếp xen kẽ thì giáo viên dạy xong tiết trực tiếp ở lớp này phải tìm chỗ yên tĩnh để dạy trực tuyến cho lớp khác, gây khó khăn cho đội ngũ giảng dạy.
Ngoài ra, theo thầy Vưu Bửu Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, hiện nay đang có tình trạng học sinh khỏi bệnh nhưng chưa thể đi học do phải chờ phường cấp giấy hoàn thành cách ly theo đúng quy định của cơ quan y tế.
Nhiều trường hợp phụ huynh phải liên hệ 3-4 lần, mất nhiều ngày mới xin được giấy hoàn thành cách ly gây ảnh hưởng "thời gian vàng" trở lại trường học trực tiếp của con. Từ thực tế đó, đại diện đơn vị đề xuất có sự đồng bộ hơn giữa hai ngành giáo dục và y tế, song song với các biện pháp giảm tình trạng quá tải, thiếu nhân lực tại các trạm y tế.
Lãnh đạo Trường THCS Võ Trường Toản đề xuất mong muốn có quy định linh hoạt hơn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Trong đó, có thể nghiên cứu giải pháp cho phép phụ huynh tự test cho con tại nhà và cam kết độ xác thực của kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp là F1 đã hoàn thành đủ thời gian theo dõi tại nhà (5 ngày đối với trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine và 7 ngày đối với trường hợp chưa tiêm vaccine).