Buổi lễ có sự tham dự của đại diện UBND TPHCM, các quận, huyện và TP Thủ Đức.
Năm nay, có hơn 700 học sinh chương trình Tiếng Anh tích hợp được trao các chứng chỉ phổ thông quốc tế gồm chứng chỉ Tiểu học Quốc tế iPrimary, chứng chỉ Trung học cơ sở Quốc tế iLowerSecondary và chứng chỉ Tú tài Quốc tế International GCSE.
Phát biểu tại lễ trao thưởng, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, chương trình Tiếng Anh tích hợp được UBND TPHCM phê duyệt theo Đề án 5695 “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” từ năm 2014.
“Qua 10 năm phát triển, đề án đã thể hiện được tính đột phá trong việc nâng cao năng lực Tiếng Anh cho học sinh TPHCM, trong đó Tiếng Anh không chỉ giảng dạy như một ngoại ngữ thông thường mà còn giảng dạy các môn học khác là Toán và Khoa học theo khung chương trình chất lượng cao, được tích hợp giữa chương trình phổ thông Việt Nam và chương trình Anh quốc với đầu ra là các chứng chỉ có giá trị công nhận quốc tế”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, căn cứ theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của TPHCM, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo là từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Việc triển khai thành công chương trình Tiếng Anh tích hợp cho thấy tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo TPHCM trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ. Trong đó, những thành tích học sinh đạt được trong các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế là một trong những minh chứng cụ thể về tính hiệu quả của chương trình, tạo cơ sở để tiếp tục mở rộng chương trình, hiện thực hóa chỉ đạo đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
“Sở GD-ĐT TPHCM ghi nhận tinh thần thiện chí và hỗ trợ của Tập đoàn giáo dục Pearson trong việc sát cánh cùng ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Tôi mong rằng các bên tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác quốc tế mang ý nghĩa chiến lược này nhằm đem lại lợi ích tốt đẹp nhất cho học sinh”, ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.
Đại diện Tập đoàn Giáo dục Pearson, ông David Albon, Giám đốc phụ trách Chương trình quốc tế, khẳng định: “Thành công của học sinh có sự đóng góp không hề nhỏ của các nhà quản lý giáo dục, ban giám hiệu các trường học, toàn thể giáo viên, nhân viên và gia đình học sinh. Những thành tích vượt trội của học sinh cho thấy chương trình tiếng Anh tích hợp là một trong những điển hình đi đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam”.

Năm nay, tại kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel – được cấp bởi Hội đồng Khảo thí lớn nhất Anh Quốc Pearson Edexcel, học sinh các lớp 5, 9 và 11 chương trình Tiếng Anh tích hợp đã gặt hái nhiều thành tích cao so với bạn bè trong khu vực và trên thế giới.
Cụ thể, ở bộ môn Toán, có 99% học sinh có kết quả Đạt ở cả 3 cấp, trong đó 80% đạt ở mức Khá trở lên. Ở cấp THCS, có 74% học sinh đạt điểm Toán mức Giỏi và Xuất sắc, cao hơn hẳn so với tỉ lệ học sinh toàn cầu là 49%.
Đối với môn Tiếng Anh, tỉ lệ học sinh đạt điểm Giỏi là 54%, cao gấp đôi so với tỉ lệ toàn cầu là 24%. Riêng môn Khoa học, tỉ lệ đạt điểm Giỏi là 54%, cao hơn tỉ lệ học sinh toàn cầu là 36%.
Trong đó, nhiều học sinh đạt thành tích cá nhân vượt trội. Có 11 học sinh đạt giải Outstanding Pearson Learner Awards - học sinh có điểm thi cao nhất Việt Nam ở mỗi môn, và 33 học sinh đạt danh hiệu Excellence Awards - học sinh có mức điểm Xuất sắc cho cả 3 môn Toán, Tiếng Anh và Khoa học.
Đặc biệt, lễ trao thưởng đã vinh danh 2 học sinh đạt thành tích cao nhất là em Trần Hà Thanh Trúc - Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Thủ Đức) đạt điểm tuyệt đối (điểm 9 trong thang điểm quốc tế từ 1-9) ở cả 3 môn và điểm môn Tiếng Anh cao nhất Việt Nam và em Văn Hoàng Minh Anh - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới.
Chia sẻ bên lề buổi trao thưởng, Văn Hoàng Minh Anh, học sinh lớp 10 CA-TH1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5), cho biết, bí quyết để đạt thành tích học tập tốt là sự kiên định và khả năng sắp xếp thời gian.

“Vào mỗi giờ học trên lớp, em đều chủ động ghi nhớ kiến thức ngay tại lớp, về nhà luyện tập ngay kiến thức vừa học chứ không đợi đến sát ngày thi mới ngồi học. Ngoài ra, việc cân bằng thời gian giữa học tập và giải trí giúp em không bị áp lực hay quá tải đối với việc học”, Minh Anh chia sẻ.
Nói thêm về kỹ năng tự học, nữ sinh cho hay em thường dùng điện thoại quay lại quá trình tự học của mình tại nhà. Đây là cách vừa giúp em không sa đà vào việc sử dụng điện thoại trong giờ học vừa có thể xem lại khi cần thiết. Ngoài ra, cách liên tục ghi chép lại những điều cần lưu ý trong quá trình tự học giúp em dễ dàng hệ thống, ghi nhớ và mở rộng kiến thức.