Tuỳ theo điều kiện thực tế, hiệu trưởng các trường tiểu học xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và tổ chức các hoạt động đầu năm học cho học sinh.
Trong đó, nhà trường giới thiệu đầy đủ các quy định về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện, nội quy cho học sinh và cha mẹ học sinh vào đầu năm học.
Về thời gian học tập của học sinh, các trường chủ động sắp xếp thời khoá biểu linh hoạt, không bắt buộc sáng 4 tiết, chiều 3 tiết.
Học sinh Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) trong ngày tựu trường sáng 21-8 |
Đối với các lớp học 2 buổi/ngày, thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 30 trở đi và không trễ hơn 7 giờ 45 phút. Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều không sớm hơn 14 giờ.
Đối với các lớp học 1 buổi/ngày, thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 15 đến 7 giờ 30. Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều từ 12 giờ 45 đến 13 giờ.
Thời gian ra chơi của mỗi buổi học (kể cả tập thể dục) không ít hơn 30 phút.
Sau giờ học chính khóa, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch tổ chức các câu lạc bộ cho học sinh đến khi học sinh được đón về.
Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, các trường tiểu học rà soát danh sách học sinh chưa đăng ký ra lớp, có phương án bố trí định biên lớp học và phân công giáo viên, bảo đảm không để cho bất kì học sinh nào trên địa bàn không có chỗ học.
Theo khung kế hoạch thời gian năm học do UBND TPHCM ban hành, năm học 2023-2024, ngày tựu trường đối với các khối 2, 3, 4, 5 là 28-8, riêng lớp 1 là 21-8. Tất cả khối lớp đồng loạt khai giảng vào ngày 5-9.
Từ ngày tựu trường đến ngày khai giảng, nhà trường tổ chức các hoạt động đầu năm học, nắm tình hình học sinh đầu năm, hướng dẫn cha mẹ học sinh các thông tin cần thiết.
Chương trình học tuần 1 bắt đầu từ ngày 5-9 đến ngày 9-9, sau đó lần lượt thực hiện các tuần theo quy định.
Về quy định tập vở của học sinh, các khối lớp thống nhất sử dụng 3 loại vở gồm vở Toán, vở tiếng Việt và vở bài học (dùng để ghi các môn còn lại trừ 2 môn Toán và tiếng Việt).
Riêng lớp 1 không bắt buộc có vở bài học, khuyến khích học sinh lớp 1 sử dụng vở bài học từ giữa học kì 2 của năm học.
Về đồng phục học sinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc lưu ý, việc cung cấp đồng phục phải được sự đồng ý của hội đồng trường và thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Mẫu đồng phục của trường phải đơn giản, phù hợp lứa tuổi, ổn định, dễ tìm mua hoặc may.
Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, cho phép gia đình học sinh tự mua sắm đồng phục học sinh theo mẫu của trường, tuyệt đối không tự ý thay đổi mẫu đồng phục, nếu có thay đổi cần báo trước và có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, không bắt buộc học sinh may đồng phục mới vào đầu năm học.