TPHCM: Học sinh tiểu học nhận diện và trang bị kỹ năng ứng phó với bạo lực học đường

Ngày 31-3, tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM), các chuyên gia tâm lý đã có buổi nói chuyện với học sinh và phụ huynh về kỹ năng ứng phó với bạo lực học đường. 

Buổi giao lưu do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam tổ chức.

Mở đầu buổi nói chuyện, TS tâm lý Tô Nhi A đặt câu hỏi "Làm sao biết mình bị bạo lực học đường?", hàng loạt cánh tay của học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đã giơ lên.

Có học sinh trả lời bị đánh là bạo lực học đường, có em cho biết bị ngắt tai, giật tóc, kéo áo, bóp cổ, chế giễu ngoại hình... là bạo lực học đường.

Khi được hỏi những nguyên nhân nào dẫn đến bị bắt nạt, nhiều câu trả lời của học sinh đã được đưa ra như do "yếu đuối", "vay tiền bạn", "quá béo", "từng đánh người khác nên giờ bị đánh lại"…

Trước câu trả lời của học sinh, các chuyên gia tâm lý cho rằng, bạo lực học đường không chỉ là những đụng chạm tay, chân trực tiếp mà còn có thể bạo lực qua mạng xã hội, bạo lực tâm lý…

TS Tô Nhi A đưa ra lời khuyên: "Khi bị bắt nạt hay bạo lực học đường, các em phải biết cách tự bảo vệ an toàn cho bản thân".

z6459172400559_13b88a068b274567efc9b662657a07f0.jpg
Các chuyên gia tâm lý chia sẻ với học sinh và phụ huynh kỹ năng nhận diện bạo lực học đường

Cùng với đó, TS Tô Nhi A khuyên phụ huynh hãy dành thời gian để tương tác với con thường xuyên để học sinh không bị rơi vào cảnh bị bạo lực học đường. Nếu con rơi vào cảnh bạo lực học đường, cha mẹ hãy là nơi tin cậy để học sinh chia sẻ và có hướng giải quyết để chấm dứt bạo lực học đường.

"Trong suốt 25 năm làm nghề, tôi nhận thấy phụ huynh chúng ta dành cho con rất ít thời gian và dành thời gian chưa đúng. Điều quan trọng là cha mẹ phải cho con thời gian đều đặn, hàng ngày, đơn cử mỗi ngày dành ra 10 phút để đồng hành cùng con về tinh thần, cùng con giải quyết những sự việc xảy ra trong cuộc sống", bà Tô Nhi A gợi ý.

z6459174657457_abb5b6cf5bd3725008db52456f35648e.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) hào hứng chia sẻ các nội dung xoay quanh bạo lực học đường

Các chuyên gia đã đúc kết quy trình xử lý bạo lực học đường gồm 3 bước.

Đầu tiên, học sinh chưa cần nghĩ đến chuyện phản kháng như thế nào mà phải đảm bảo mình được an toàn càng sớm càng tốt. Các em có thể bỏ chạy hoặc nhờ người ở gần hỗ trợ, cuối cùng là tự vệ nếu cần thiết.

Sau đó, các em cần chia sẻ với người mình tin cậy để biết lý do vì sao xảy ra câu chuyện này, từ đó tìm cách giải quyết.

Cuối cùng, nếu ba mẹ đã liên hệ xử lý nhưng câu chuyện bạo lực chưa chấm dứt, học sinh cần tiếp tục nói để ba mẹ và giáo viên cân nhắc những giải pháp mạnh hơn.

Ở góc độ khác, theo chuyên gia tâm lý Đào Lê Tâm An, không giống với bạo lực truyền thống, bạo lực trực tuyến xảy ra bất cứ đâu và rất khó để phát hiện.

Từ đó, chuyên gia này đặt vấn đề khi phụ huynh trao cho con quyền sử dụng điện thoại giống như “con dao hai lưỡi” nếu như con không biết sử dụng. Do đó, ba mẹ cần phải quan sát con sử dụng điện thoại, dặn dò con những tình huống cần báo cho người lớn để xử lý.

Dịp này, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Phương Nam ra mắt bộ sách "Kỹ năng ứng phó bạo lực học đường" dành cho học sinh tiểu học và trung học.

Trong đó, các cuốn sách dành 4-5 trang đầu để chỉ rõ những hành vi được xem là bạo lực học đường, những ảnh hưởng của bạo lực học đường, những điều học sinh cần thực hiện hàng ngày để ứng phó với bạo lực, danh sách người liên hệ. Phần còn lại của quyển sách là cách xử lý các tình huống thực tế.

z6459173658420_5038bb180b7cd4cbc69eb7644ce22624.jpgHọc sinh đọc sách "Kỹ năng ứng phó với bạo lực học đường"

Nhà báo Hoàng Hương, đồng tác giả 2 cuốn sách "Kỹ năng ứng phó bạo lực học đường" dành cho học sinh tiểu học và trung học, bày tỏ, cuốn sách hướng đến giải pháp phòng tránh và hạn chế bạo lực học đường.

"Khi tiếp cận bộ sách, học sinh có thể tìm được giải pháp cho bản thân khi mình gặp phải tình huống tương tự. Trong quá trình biên soạn sách, nhóm tác giả đã đi thẳng vào các tình huống thực tế nhằm giúp học sinh nhận diện và biết cách phòng chống, ứng phó với bạo lực học đường", nhà báo Hoàng Hương cho biết.

Tin cùng chuyên mục