Đây là một trong chuỗi hoạt động nhằm tìm kiếm đầu ra trong thị trường nội địa và xuất khẩu cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của Bình Thuận.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, TPHCM là thị trường tiêu thụ lớn với trên 10 triệu dân, có hệ thống phân phối phát triển và là cửa ngõ kết nối giao thương với quốc tế. Thành phố cũng là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu với nhiều doanh nghiệp đầu mối chế biến xuất khẩu. Do vậy, tuần lễ này là cơ hội để doanh nghiệp, người dân TP tiếp cận sản phẩm đặc sản của tỉnh Bình Thuận. Ở chiều ngược lại, thông qua hoạt động xúc tiến này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh Bình Thuận có thêm nhiều thông tin về xu hướng tiêu dùng của người dân thành phố. Đồng thời, cập nhật các quy định và quy chuẩn hàng hóa khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị hiện đại của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia, các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp đầu mối chế biến xuất khẩu, sàn thương mại điện tử trên địa bàn TPHCM.
Ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận cho biết, Bình Thuận là địa phương có vị trí “cầu nối” giữa các vùng Đông Nam bộ - Tây Nguyên - Nam Trung bộ, nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều thế mạnh trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản chất lượng cao, gắn với định hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, có hệ sinh thái phát triển bền vững.
Thực tế cho thấy, tỉnh Bình Thuận có 128 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Trong đó có 94 sản phẩm 3 sao, 32 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Các sản phẩm trên của tỉnh rất đa dạng và phong phú, từ miền biển, hải đảo đến các vùng đồng bằng, miền núi gắn với lợi thế của tỉnh như nước mắm, sản phẩm chế biến từ thủy sản, sản phẩm chế biến từ thanh long, sản phẩm từ yến và các sản phẩm từ nông sản khác.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 207 cơ sở, doanh nghiệp thu mua, sơ chế, chế biến thủy hải sản và 35 hợp tác xã, 1 Liên hiệp Hợp tác xã sản xuất thanh long, 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long, 30 doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tươi và 16 cơ sở chế biến các sản phẩm từ trái thanh long. Tỉnh cũng đã xác định 632 mã số vùng trồng thanh long chuyên cho các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hoa Kỳ. Đồng thời có 312 cơ sở đóng gói được phê duyệt mã số. Sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất… không chỉ cung ứng cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu vào thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ….
Được biết, chương trình “Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” sẽ diễn ra từ ngày 22-4 đến hết ngày 29-4 tại Showroom xuất khẩu số 92-96, Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM. Đây cũng là điểm đến yêu thích của người dân thành phố cũng như khách du lịch khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin và mua sắm các sản phẩm đặc sản của các địa phương trên cả nước.