Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị tỉnh Cà Mau và các địa phương vùng ĐBSCL cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu…
* Trước đó, sáng cùng ngày, tại Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và UBND TPHCM phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL năm 2023. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP - ĐBSCL 2023.
Theo ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhờ đẩy mạnh gắn kết liên kết vùng và các tour, tuyến lữ hành nên trong năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 2 triệu lượt, vượt 13,5% so với kế hoạch và tăng 18% so với năm 2022.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết, năm 2023, lượng khách du lịch về ĐBSCL đạt hơn 2,7 triệu lượt, được khai thác chủ yếu bởi các doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại TPHCM. Trong năm 2023, các tỉnh, thành ĐBSCL cũng đã chủ trì tổ chức 7 chương trình khảo sát du lịch (famtrip), kết nối 600 lượt doanh nghiệp du lịch - lữ hành của TPHCM và các địa phương với các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, muốn phát triển du lịch phải có sản phẩm đặc sắc, làm du khách hài lòng thì họ mới sẵn sàng quay lại và giới thiệu với những người khác. Do đó, TPHCM cùng các tỉnh thành ĐBSCL cần tiếp tục tăng cường kết nối, trên cơ sở phát huy thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời có đầu tư tương xứng để du lịch phát triển.
Đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh, với lợi thế về sự phát triển công nghệ, TPHCM sẽ hỗ trợ giới thiệu vẻ đẹp, con người các tỉnh, thành ĐBSCL đến đông đảo du khách các nước.
* Tối 10-12, Sở Du lịch TPHCM tổ chức lễ bế mạc Tuần lễ Du lịch TPHCM với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”, sau chuỗi hoạt động liên tiếp từ ngày 4 đến 10-12. Điểm nhấn của tuần lễ là sự hưởng ứng của các địa phương với 22 không gian thông tin, tiểu cảnh du lịch trải khắp TP Thủ Đức và 21 quận, huyện…
Đối với nhóm sản phẩm du lịch đường sông, Sở Du lịch TPHCM đã giới thiệu 17 sản phẩm mới, thường kỳ. Nổi bật trong đó có sản phẩm “Hoàng hôn trên dòng kênh huyền thoại”, thực hiện từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày, du khách được trải nghiệm đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ngắm những cây cầu thắp sáng, thưởng thức bánh ngọt, trà nóng...