Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn Ngữ văn sáng 6-6. Ảnh: CAO THĂNG |
Thầy Võ Kim Bảo, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết, đề thi năm nay thoạt nhìn có thể thấy hơi dài nhưng không khó. Nội dung các câu hỏi gần gũi và dễ hiểu, chủ đề phù hợp với năng lực nhận thức và tình cảm của học sinh tuổi 15.
Nhìn chung, đề thi không đánh đố, các câu hỏi đều vừa sức, học sinh có học lực trung bình vẫn có thể đáp ứng được các câu hỏi của đề thi.
Trong đó, ở câu hỏi đọc hiểu, ngoài sự mới mẻ về hình thức thì nội dung cũng mới. Cụ thể, văn bản đọc hiểu do người ra đề tự viết, đóng vai cô giáo, có trích dẫn các tác phẩm liên quan đến chủ đề “Những suy nghĩ cất lên thành lời”.
"Có thể thấy các câu hỏi không khó, hầu hết học sinh đều có thể lấy điểm ở câu hỏi này. Riêng câu hỏi nhỏ cuối cùng mang tính giáo dục cao, đồng thời tôn trọng ý kiến chủ quan của học sinh, không mang tính áp đặt", thầy Kim Bảo nhận định.
Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn Ngữ văn sáng 6-6. Ảnh: CAO THĂNG |
Ở câu hỏi nghị luận xã hội, đề thi có 2 điểm mới so với các năm trước là dẫn dắt bằng một ý thơ và tạo lập văn bản dựa trên một nhan đề cho sẵn. Ở câu hỏi này, nếu học sinh không cẩn thận sẽ làm bài không đúng trọng tâm, chỉ bàn về nội dung đoạn thơ hoặc nhan đề cho sẵn, không có sự liên kết.
Nhìn chung, câu hỏi nghị luận xã hội có tính phân hóa cao, yêu cầu học sinh có kỹ năng tốt, cách trình bày hợp lý, biết liên kết ý thơ và nhan đề để rút ra vấn đề.
Với câu hỏi nghị luận văn học, chủ đề tình cảm gia đình khá rộng. Đề thi không giới hạn thơ hay truyện, học sinh có thể chọn bất kỳ tác phẩm nào đúng chủ để, ở bất kỳ thể loại nào.
Riêng ở lựa chọn thứ 2 trong câu hỏi nghị luận văn học, yêu cầu phụ là thí sinh chia sẻ về cách đọc, cách hiểu tác phẩm mình chọn. Yêu cầu này không khó, học sinh được trình bày quan điểm của mình một cách tự do, nhưng với những học sinh quen học văn mẫu, tư duy rập khuôn sẽ không làm tốt yêu cầu này.
Thí sinh tươi cười thoải mái sau khi kết thúc giờ làm bài môn Ngữ văn tại điểm thi THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp) |
Đồng quan điểm, cô Hàn Thị Hà, giáo viên Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) đánh giá, đề thi hay, chủ đề gần gũi và khơi gợi được cảm xúc của học sinh.
Đề mở nên học sinh được chọn tác phẩm, không gò bó, rập khuôn, phát huy sự sáng tạo trong cảm nhận văn chương. Phần ngữ liệu đọc hiểu hơi dài nhưng các câu hỏi vừa sức học sinh.
Nhìn chung, đề thi không khó nhưng cũng không dễ, có tính phân loại học sinh. Hình thức ra đề mới mẻ, sáng tạo.
Câu nghị luận xã hội vừa đọc qua sẽ có nhiều học sinh tưởng dễ nhưng các em phải làm đúng các thao tác của một bài nghị luận, tránh việc thiên về bày tỏ cảm xúc một cách chung chung. Học sinh học lực trung bình sẽ khó khăn để tìm lý lẽ, dẫn chứng.
Với câu hỏi nghị luận xã hội, đáp án chấm cần tôn trọng ý kiến cá nhân của học sinh.
Thí sinh vui vẻ sau giờ thi môn Ngữ văn. Ảnh: CAO THĂNG |
Còn với thầy Lê Minh Kim Long, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp), đề thi năm nay khá hay và sáng tạo. Phần đọc hiểu nằm trong nội dung chương trình, các kỹ năng đọc hiểu học sinh đã được thầy cô ôn luyện. Nhìn chung đề thi ổn, đánh giá đúng năng lực học sinh.
Câu hỏi nghị luận xã hội có hướng mở và đòi hỏi học sinh phải có tư duy. Từ ngữ liệu bài thơ học sinh phải nhận ra được vấn đề, từ đó bàn luận, suy xét vấn đề. Câu hỏi này sẽ đánh giá và tìm được học sinh khá, giỏi.
Đối với câu nghị luận văn học, 2 lựa chọn đề đều nằm trong những chủ đề gắn liền với chương trình, đó là tình yêu đất nước và tình cảm gia đình. Học sinh chỉ cần chọn đúng ngữ liệu và bàn luận đúng.
Hầu hết các giáo viên đều đánh giá, đề thi năm nay đạt điểm trên trung bình không khó, nhưng để tìm điểm giỏi thì học sinh phải có kỹ năng làm bài phù hợp.