Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm cho biết, trạm trung chuyển có tổng diện tích 5.600m2 với 33 tuyến (chiếm tỷ lệ 23% toàn hệ thống) xe buýt lưu thông qua trạm. Với tổng kinh phí đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị gần 7 tỷ đồng, còn lại các chi phí khác.
Trạm Điều hành xe buýt trung tâm Bến Thành mới được đầu tư hiện đại. Ảnh: QUỐC HÙNG
Các hạng mục xây dựng chính như xây dựng 556,8 m2 nhà chờ theo mẫu mới, hiện đại (gồm 4 dãy nhà chờ dài 48m, 8 nhà chờ dài 6m chia thành 2 khu vực để đón, trả khách); lắp đặt 2 trụ thông tin kết nối internet, kết nối dữ liệu của Trung tâm phục vụ nhu cầu tra cứu trực tuyến các thông tin về hệ thống vận tải hành khách công cộng; cập nhật tin tức, báo chí; lắp đặt 12 bảng điện tử kết nối internet, kết nối dữ liệu với Trung tâm, cung cấp thông tin trực tuyến về mã số tuyến, thời gian xe đến, khoảng cách hiện tại từ trạm đến xe gần nhất tạo tâm lý chủ động, thoải mái cho hành khách; lắp 4 nhà vệ sinh công cộng tự động, thông minh, sử dụng năng lượng mặt trời, có khả năng tự làm sạch, cảnh báo một số trường hợp cấp bách phục vụ hành khách; xây dựng các lối đi, ram dốc đảm bảo các tiêu chí phục vụ người khuyết tật; lắp đặt hệ thống camera quan sát toàn bộ trạm trung chuyển và kết nối truyền trực tiếp dữ liệu về Trung tâm và các đơn vị có liên quan để theo dõi xử lý khi cần thiết.
Ảnh: QUỐC HÙNG
Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, công trình này nhằm thay thế Trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành do ảnh hưởng thi công xây dựng Nhà ga ngầm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối, trung chuyển giữa Nhà ga ngầm Bến Thành của tuyến metro sau khi hoàn thành.
Trạm trung chuyển xe buýt mới hiện đại, tiện ích phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, thay đổi tư duy về sử dụng xe buýt thu hút thêm nhiều đối tượng sử dụng xe buýt (hiện nay, xe buýt mới chỉ thu hút được học sinh, sinh viên và người có thu nhập thấp chưa thu hút được nhân viên văn phòng, người có thu nhập trung bình trở lên).
Đây là công trình hiện đại đầu tiên phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, góp phần thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vì một thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình.
Hành khách tra cứu các tuyến xe tại các biển điện tử. Ảnh: QUỐC HÙNG
Hiện trên địa bàn TPHCM có 26/29 bến bãi đạt 34% so với nhu cầu, trong đó bến Hàm Nghi là bến trung tâm kết nối đầu mối giao thông hết sức quan trọng.
Ông Trần Quang Lâm đề xuất, Trung tâm cần có những hộp thư góp ý để hành khách góp ý để chấn chỉnh nhằm mục đích đưa vận tải hành khách công cộng ngày càng tốt hơn; bổ sung thêm tiếng Anh vì đây là khu vực có rất nhiều du khách quốc tế.