UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đồng thuận với bộ này về nội dung điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, UBND TPHCM đồng thuận với quy mô xây dựng bổ sung đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường CHC 25L/07R và sân đỗ, xây dựng nhà ga T4 (công suất 15 triệu khách), xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 43 - 45 triệu hành khách/năm.
Về kết nối giao thông, UBND TPHCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung vào quy hoạch điều chỉnh thêm nội dung thuyết minh về hiện trạng và quy hoạch hệ thống giao thông đô thị kết nối với sân bay; hoàn thiện nội dung đánh giá tác động lên hệ thống giao thông đô thị thành phố khi nâng công suất cảng hàng không.
Ngoài ra, do quy hoạch giao thông TPHCM hiện chưa đáp ứng được công suất dự kiến nâng lên của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (43 - 45 triệu hành khách/năm), nên thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ cho phép TPHCM tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đô thị, giao thông đô thị tại khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất theo nguyên tắc đảm bảo khai thác tốt nhất sân bay này, kéo giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu tác động đến khu dân cư hiện hữu.
Về hệ thống thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, quy hoạch thoát nước sân bay có ba hướng chính, gồm hướng thoát ra mương Nhật Bản, hướng thoát ra kênh A41 và hướng thoát ra kênh Hy Vọng. UBND TP cho biết hiện nay, mương Nhật Bản đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh (cống hộp); kênh A41 đang được triển khai xây dựng (cống hộp) nhưng hệ thống cống phía hạ lưu (đường Út Tịch) đã đầu tư có kích thước hạn chế, kênh Hy Vọng được quy hoạch là kênh hở.
Do vậy, TPHCM muốn đồ án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên định hướng ưu tiên thoát nước về kênh Hy Vọng.