Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông bắc và Tây nam thành phố.
Theo nghiên cứu của tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận/ huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).
Tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây, dài 9.9km đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9.7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, việc đề xuất dự án thể hiện quyết tâm của TPHCM tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại.