Đề cao trách nhiệm địa phương
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 14-2-2025. UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm triển khai thực hiện; Bộ GD-ĐT kiểm tra, rà soát và điều chỉnh nếu cần thiết.
Quản lý dạy thêm, học thêm không phải là nội dung mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khoá 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan.
Thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên, đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm không giảm mà có dấu hiệu biến tướng. Nếu học sinh cứ phải học thêm sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi trong vùng an toàn nhỏ bé.

Riêng các thầy, cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn. Do đó, với việc ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát, nếu vi phạm sẽ xử lý.
Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài, TPHCM có thuận lợi hơn một số địa phương khác khi triển khai Thông tư 29 nhờ tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trong cơ sở giáo dục… Tuy nhiên, do các điều kiện đặc thù về quy mô dân số, áp lực sĩ số học sinh/lớp nên cũng tồn tại nhiều khó khăn.
Những đề xuất của TPHCM
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, trước khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành, TPHCM triển khai hướng dẫn dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT.
Theo đó, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, quan tâm đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường không buông lỏng kế hoạch ôn tập, tạo điều kiện cho học sinh cuối cấp ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp THPT. Đồng thời, nhà trường kịp thời phát hiện, xử lý, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi triển khai Thông tư 29.

“Hiện nay, Sở GD-ĐT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.
Đối với hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, khó khăn hiện nay là chưa có tiêu chí để kiểm tra, xử phạt các cơ sở dạy thêm, học thêm; một số cha mẹ học sinh chưa đồng thuận với quy định này vì ảnh hưởng đến cơ hội học tập của học sinh khi các em không được học với giáo viên trong lớp giảng dạy.
Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất Bộ GD-ĐT ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt cơ sở dạy thêm, học thêm không đúng quy định; hướng dẫn triển khai các nội dung giáo dục STEM, công dân số.
Đối với UBND địa phương cần tăng cường cơ sở vật chất trường học, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở dạy thêm, học thêm trên địa bàn; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân hiểu và thực hiện đúng quy định của Thông tư 29.
Thầy Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp nêu thực tế: “Khi Thông tư 29 mới có hiệu lực thi hành, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, sau một tháng thực hiện, công tác tuyên truyền được triển khai tốt, xác định được đúng nội hàm thế nào là dạy thêm, học thêm.
Hiện nay, phụ huynh đưa con đi học thêm chủ yếu vì áp lực thành tích. Nếu ngành giáo dục đổi mới kiểm tra, đánh giá, không ra đề kiểm tra theo kiểu đánh đố thì học sinh không cần phải đi học thêm”.