Theo đó, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Nghị quyết 04 của HĐND TPHCM có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các trường phổ thông tổ chức dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy đối với các môn ngoại ngữ, tin học.
"Trước đây, trường học tổ chức thu theo thỏa thuận với phụ huynh trên cơ sở thu vừa đủ chi, nếu hiệu trưởng linh hoạt, chủ động thì triển khai có hiệu quả, ngược lại nếu sợ trách nhiệm thì không tổ chức gây thiệt thòi cho học sinh. Sau khi HĐND TPHCM thông qua quy định các khoản thu và mức thu đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, các trường được tạo điều kiện thực hiện một cách hiệu quả hơn", ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Người đứng đầu ngành giáo dục thành phố thừa nhận, hiện nay, nhiều quận, huyện còn khó khăn về thiết bị dạy học môn Tin học, trường học không có phòng máy do trước đây "hy sinh" phòng chức năng để làm phòng học cho học sinh.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, giáo viên cần thường xuyên cập nhật phương pháp dạy học mới, nâng cao chất lượng dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Song song đó, mỗi cán bộ quản lý phải thật sự đổi mới, không yêu cầu giáo viên dạy học bám sát nội dung sách giáo khoa. Thay vào đó, từng thầy, cô giáo được trao quyền chủ động trong việc quyết định hình thức và nội dung kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp tình hình thực tế và năng lực của học sinh lớp mình phụ trách.
Phụ huynh đăng ký nhập học cho con đầu năm học 2023-2024 tại Trường Tiểu học Hồng Đức (quận 8) |
Trước đó, theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2022 – 2023, thành phố có 570 trường tiểu học (công lập và ngoài công lập). Trong đó, chỉ có 13 trường thực hiện mô hình “Trường tiên tiến, hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”.
Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày là 75,35%. Sĩ số bình quân là 38,3 học sinh/lớp.
Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp luôn được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn do các dự án xây dựng trường học gặp khó khăn, dân số tăng nhanh cơ học.
Trước thực tế đó, một số địa phương tổ chức hình thức “lớp chạy” để tạo cơ hội cho học sinh được học 2 buổi/ngày, bước đầu thí điểm mô hình "lớp học số" hai môn Tin học và tiếng Anh lớp 3 tại Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và Trường Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi).