Chiều 27-2, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT 24 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT công lập và ngoài công lập và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian học sinh tạm nghỉ học do dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, Điều 13, chương IV của Nghị định 86/2015/NĐ-CP (ngày 2-10-2015) của Chính phủ có quy định: "Học phí được thu định kỳ hàng tháng. Nếu học sinh, sinh viên tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên và các khóa đào tạo ngắn hạn, học phí được thu theo số tháng thực học.
Trường học chỉ thu học phí theo số tháng thực học
Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm. Đối với cơ sở giáo dục đại học, học phí được thu 10 tháng/năm. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy, học tập theo tín chỉ, cơ sở giáo dục có thể quy đổi để thu học phí theo tín chỉ, song tổng số học phí thu theo tín chỉ của cả khóa học không được vượt quá mức học phí quy định cho khóa học nếu thu theo năm học".
Như vậy, về nguyên tắc chung, các đơn vị trường học chỉ được thu học phí và các khoản thu khác phát sinh theo số tháng thực học và không quá 9 tháng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông.
Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.
Từ cơ sở pháp lý đó, Sở GD-ĐT TP đề nghị thủ trưởng các đơn vị quan tâm thực hiện và trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn, các đơn vị có thể gửi phản hồi về Phòng kế hoạch tài chính (Sở GD-ĐT TP) để được hướng dẫn cụ thể.