TPHCM cơ bản kiểm soát được dịch

Ngày 16-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM đã tương đối ổn định, cơ bản đã được kiểm soát với 35 ca bệnh được ghi nhận. Đó là kết quả nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, nhất là những cuộc họp, chỉ đạo quyết liệt xuyên tết của các cấp lãnh đạo TPHCM trong công tác phòng chống dịch.
TPHCM cơ bản kiểm soát được dịch

Những cuộc họp khẩn xuyên tết

Ngay sau khi TPHCM ghi nhận 35 ca nhiễm mới, có những ngày có đến 24 ca, lãnh đạo TP đã có nhiều cuộc họp khẩn với Trung ương, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP. Trong chiều 9-2 (tức 28 Tết), đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã có cuộc họp giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao tinh thần kiên quyết và nỗ lực trong công tác phòng chống dịch hiệu quả của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP, UBND TP, các cấp chính quyền, sở ngành, đơn vị, tổ chức, địa phương. Bí thư Thành ủy gửi lời cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế đã có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời. TPHCM đã kiên quyết và kịp thời về công tác khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Tuy nhiên cần xem xét xét nghiệm, khoanh vùng ở những vùng có nguy cơ cao và thống nhất về việc lấy mẫu xét nghiệm không chỉ với những người có liên quan tới các ca bệnh mà cả với những người có biểu hiện lâm sàng dịch bệnh.

Tối 11-2 (30 Tết), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm và làm việc về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM. Tại đây, đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ trân trọng sự tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị và nhân dân TPHCM, nhờ đó đã cơ bản khống chế, kiểm soát dịch bệnh. Với sự quyết tâm của một địa phương luôn đi đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, TPHCM đã khẩn trương áp dụng những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, có những cách làm sáng tạo phù hợp với mức độ, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn. 

Người dân về TPHCM phải khai báo y tế

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 và một số địa phương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vào chiều 15-2 (mùng 4 Tết), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM cơ bản kiểm soát được ổ dịch. Có được điều đó là sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân TP. Thời gian tới TP tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng và ban chỉ đạo quốc gia về các nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch. Kiên trì nguyên tắc chống dịch: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch.

Khẩn trương điều tra, truy vết người tiếp xúc nếu phát hiện thêm ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch triệt để tại những địa điểm liên quan. Ngành y tế cần dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm; phối hợp giữa cơ sở y tế của TP và Trung ương trên địa bàn TP đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 25.000 - 30.000 mẫu đơn để tầm soát các đối tượng nguy cơ, phát hiện sớm nhằm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong các cơ sở y tế, cơ quan đơn vị.  

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu tiếp tục triển khai công tác vệ sinh, khử khuẩn và các biện pháp phòng dịch khác theo quy định; định kỳ tầm soát bằng xét nghiệm đối với các nhân viên thuộc công ty VIAGS; sân bay chủ động giám sát thân nhiệt nhân viên và hành khách đến sân bay hàng ngày; giám sát ngẫu nhiên bằng xét nghiệm đối với hành khách đến từ một số tỉnh thành có nguy cơ dựa theo cập nhật của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM tại sân bay, nhà ga xe lửa và các bến xe liên tỉnh.

Xét nghiệm tất cả những người từ Cẩm Giàng (Hải Dương) đến TP từ ngày 15-1. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì khai báo y tế, giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra Covid-19 đối với những người về từ Hải Dương, Quảng Ninh và những ổ dịch khác theo công bố của Bộ Y tế. Nhằm hạn chế chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập vào TPHCM sau đợt nghỉ tết, TP sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra khai báo y tế hành khách đi máy bay, xe lửa, xe khách đến TP. 

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, TPHCM sẽ tiếp tục kiểm soát nhập cảnh trái phép; đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các đối tượng chính sách; hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM và đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (Anh) đã giải trình tự gen đối với bộ gen thu thập được từ 3 bệnh nhân trong đội bốc xếp tại sân bay, ghi nhận chủng virus liên quan đến ổ dịch này là chủng A 23.1 phát hiện lần đầu ở Rwanda vào tháng 10-2020. Sau đó cũng được phát hiện ở một số quốc gia khác. Tuy nhiên chủng này chưa gây diễn tiến bất thường gì ở các quốc gia này. TPHCM hiện có tổng cộng 35 trường bệnh Covid-19 tại cộng đồng trong đợt dịch này, đều liên quan đến chuỗi ca bệnh trong sân bay Tân Sơn Nhất. 

Tin cùng chuyên mục