TPHCM cho thử nghiệm có kiểm soát máy bay không người lái, xe tự hành

Máy bay không người lái sẽ được thử nghiệm bay có kiểm soát tại khu Công nghệ cao TPHCM với tốc độ tối đa 100km/giờ, độ cao bay tối đa dưới 200m.

z6030590840904_c62b67b26b42d3a6b5867dafecf00247.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin một số nội dung đến kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 14-11, tại kỳ họp thứ 19, HĐND TPHCM khóa X, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trình bày tờ trình của UBND TPHCM về ban hành nghị quyết quy định các tiêu chí, lĩnh vực, nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TPHCM. Đây là nội dung cụ thể hóa triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Theo UBND TPHCM, với sự ra đời của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo, tiềm năng được tạo ra nhanh chóng. Tuy nhiên việc thiếu các quy định pháp lý phù hợp để điều chỉnh đã dẫn đến phát sinh nhiều rủi ro trong việc thương mại hóa những sản phẩm, dịch vụ này. Thực tế này dẫn đến nhu cầu xây dựng một hệ thống vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo sản phẩm/dịch vụ, vừa giảm thiểu các rủi ro khi đưa chúng ra thị trường.

z6030590857653_4a90ac10994482cbf0e2b26a1909951d.jpg
Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Nguyễn Việt Dũng trao đổi với đại biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM luôn năng động, kịp thời trong việc xây dựng các nội dung hỗ trợ, kết nối hệ sinh thái, tăng cường hoạt động khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo, hợp tác quốc tế nhằm thu hút nguồn lực phục vụ phát triển thành phố. Kết quả này được thể hiện thông qua chỉ số năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) luôn ở mức cao trong thời gian qua, đạt trung bình 35,62%, trong đó đóng góp của khoa học và công nghệ vào tăng trưởng TFP là 74%.

Các sản phẩm khoa học công nghệ đặc biệt là sản phẩm từ công nghệ mới, tiên tiến đang đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng GRDP. Thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới sẽ góp phần cho sự phát triển khoa học - công nghệ và gián tiếp có tác động mang tính quyết định đối với tăng trưởng dài hạn và chất lượng tăng trưởng của một nền kinh tế.

Do đó, TPHCM rất cần có một chính sách nhằm tạo điều kiện hỗ trợ thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới, tạo môi trường thử nghiệm và hoàn chỉnh pháp lý nếu thử nghiệm có hiệu quả.

z6030680098602_c5ec55ec988100ae346660ba29059738.jpg
Đại biểu Trần Quang Thắng thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

UBND TPHCM đề xuất thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Vị trí thử nghiệm xe tự hành tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TPHCM.

Phương tiện bay không người lái tham gia thử nghiệm có sải cánh 400-1.570mm, trọng lượng tối đa 70kg, tốc độ bay tối đa 100 km/giờ; tốc độ bay lên tối đa 60 km/giờ; tốc độ bay xuống tối đa 60 km/giờ; tốc độ bay hành trình 80 km/giờ; độ cao bay dưới 200m…

Xe tự hành tham gia thử nghiệm có tốc độ di chuyển tối đa 20km/giờ; bán kính hoạt động trong khu vực thử nghiệm; phải có điều khiển từ xa thông minh có hiển thị tất cả các thông tin hành trình như: chế độ di chuyển, thời gian, điện áp pin, vệ tinh, tốc độ di chuyển, khu vực di chuyển và màn hình giám sát.

Cả máy bay không người lái và xe tự hành được thử nghiệm trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày, trong điều kiện thời tiết không mưa (hoặc mưa nhẹ), gió không quá 10 m/giây.

Thảo luận về tờ trình, đại biểu HĐND TPHCM đặt vấn đề về việc nguồn chi để hỗ trợ thử nghiệm cùng vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện được áp dụng chính sách. Một số ý kiến đề nghị, không nên đưa ra các thông số quá chi tiết đối với các thiết bị để tránh việc phải sửa đổi chính sách sau này. Ngoài ra, thời gian thử nghiệm cũng được các đại biểu nêu ý kiến khi nếu chỉ áp dụng tới 17 giờ thì sẽ hạn chế việc thử nghiệm với phương tiện có tính năng bay đêm…

Trao đổi lại, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Nguyễn Việt Dũng cho biết, các điều kiện về mặt kỹ thuật được đưa ra dựa trên sự tham khảo của các phương tiện bay không người lái, xe tự hành trên thế giới, lấy ý kiến nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực. Ông khẳng định các thông số được đưa ra phù hợp với thí điểm.

Phát biểu làm rõ thêm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, việc thí điểm có kiểm soát là nội dung được thành phố nhìn ra và xin cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết 98. Quá trình này, địa phương đã trao đổi, xin ý kiến các cơ quan Trung ương để đi tiên phong trong vấn đề thí điểm có kiểm soát. Các nhà khoa học, doanh nghiệp cũng mong muốn TPHCM nên đi trước về thí điểm có kiểm soát nên “đây là vai trò tiên phong của thành phố”.

Đồng chí Phan Văn Mãi thông tin thêm, tại phiên họp của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tinh thần lấy KH-CN làm nền tảng, làm động lực cho đổi mới tăng trưởng. Muốn như vậy thì chúng ta cần đầu tư, chấp nhận rủi ro cho khoa học công nghệ.

z6030680106329_fc935a36630283d68d4662e6029947ff.jpg
Đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau khi thảo luận tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết.

Tin cùng chuyên mục