Theo đó, tính đến nay TPHCM có 4 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (trung tâm) ngưng hoạt động: trung tâm 50-06V do thu hồi mặt bằng, 3 trung tâm 50-13D, 50-15D, 50-17D đang tạm ngưng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.
Do đó, hiện tại TPHCM có 15/19 trung tâm với 31/53 dây chuyền hoạt động, có 119/197 đăng kiểm viên đang làm việc; công suất kiểm định tối đa đạt 1.860/3.710 lượt xe/ngày, chỉ đáp ứng được 50% kiểm định. Ngoài ra, còn tăng cường đăng kiểm viên từ 20 chiến sĩ công an và 6 chiến sĩ quân đội cho các trung tâm.
Lực lượng CSGT hỗ trợ tại trung tâm 50-07V (quận Bình Tân) |
Sau khi các trung tâm chỉ đăng ký kiểm định trực tuyến và phiếu hẹn kiểm định nên không còn ô tô xếp hàng kéo dài. Tuy nhiên, lịch đăng ký hẹn đăng kiểm của các trung tâm kéo dài đến gần cuối tháng 5.
Để đáp ứng được nguồn nhân lực, sở kiến nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trong đó, đăng kiểm viên chia ra thành nhiều bậc, phù hợp với các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc có kinh nghiệm khác nhau nhằm rút ngắn thời gian đào tạo sát hạch cấp giấy chứng nhận. Từng bậc đăng kiểm viên sẽ tương ứng với từng loại dây chuyền kiểm định như bậc 1 được kiểm định các ô tô con; bậc 2 kiểm định các ô tô tải, ô tô đầu kéo, sơ mi rơmooc; bậc 3 kiểm định các ô tô chuyên dùng, xe hoán cải…
Cần sớm đào tạo thêm đăng kiểm viên |
Bên cạnh đó, sở kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở TN-MT sớm tham mưu UBND TPHCM xem xét cho Trung tâm 50-06V sử dụng tạm thời mặt bằng hiện hữu tại khu đất số 118 đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) trong thời gian 3 tháng. Đối với phần mềm đăng kiểm online, sở kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện tính năng, khắc phục các tồn tại như việc đăng ký trùng lắp, đăng ký nhưng không đăng kiểm…
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nghiên cứu cho phép các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng chính hãng tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới. Tuy nhiên, sở kiến nghị cần có hành lang pháp lý chặt chẽ, để nâng cao chất lượng cho các đơn vị đăng kiểm này có chuyên môn theo tiêu chuẩn của ngành đăng kiểm.