Thanh tra TPHCM vừa tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.
Chánh Thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt đánh giá, chương trình bốc thăm đã diễn ra nghiêm túc, đúng thủ tục, công khai, minh bạch, qua đó đã chọn được 161 người từ 13 đơn vị để tiến hành xác minh tài sản, thu nhập.
Ông Đặng Minh Đạt cũng cho biết, sau khi có danh sách, Thanh tra TPHCM sẽ tiến hành thành lập các tổ xác minh và triển khai công tác xác minh theo quy định.
Trước đó, Trưởng phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng (Thanh tra TPHCM) Trịnh Minh Vương đã thông qua quy trình và nguyên tắc xác định kết quả bốc thăm.
Theo đó, số lượng người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập bằng bốc thăm ở mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị như sau: Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu Đô thị mới Thủ Thiêm (2 người); Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (2 người); Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV SAMCO (8 người); Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV (Resco) (6 người); Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) (5 người); Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (4 người).
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi (3 người); UBND quận 10 (18 người); UBND quận Bình Thạnh (20 người); UBND huyện Nhà Bè (13 người); UBND quận Bình Tân (16 người); UBND TP Thủ Đức (51 người) và Thanh tra TPHCM (13 người).
Phó Chánh Thanh tra TPHCM Phạm Văn Nghì cho biết, việc xác minh tài sản, thu thập là để kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai; xem xét, đánh giá, kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập. Qua đó, đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định pháp luật về kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập.
Ngoài ra, việc xác minh tài sản, thu nhập giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập; xác định rõ vai trò của kiểm soát tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.