Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải làm việc trực tiếp tại trụ sở
Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí không quá 1/3 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở cơ quan, đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ được phân công (riêng lực lượng vũ trang, ngành Y tế TP phải bố trí đảm bảo 100% quân số). Đồng thời, căn cứ điều kiện, tính chất hoạt động và chương trình công tác, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc phù họp, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2021. Riêng thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải làm việc trực tiếp tại trụ sở.
Đối với các đơn vị đặc thù trực thuộc UBND TPHCM, các sở, ban, ngành TPHCM và UBND TP Thủ Đức, quận, huyện, Chủ tịch UBND TPHCM giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị báo cáo nhu cầu bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở cơ quan, đơn vị đến Sở Nội vụ trước 13 giờ ngày 9-7 để tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM xem xét, quyết định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid- 19 tại công sở.
Đồng thời, phân công, bố trí số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid -19 các cấp và cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân đội phù hợp với yêu cầu công tác. Dừng toàn bộ các cuộc họp tại cơ quan công sở (ngoại trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của đơn vị). Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định và chịu trách nhiệm việc tổ chức các cuộc họp tại cơ quan, đơn vị mình, đảm bảo không tập trung quá 10 người trong một phòng và phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.
Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân công, giao việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông về sử dụng công nghệ thông tin trong cao điểm công tác phòng, chống dịch Covid -19 và các hướng dẫn khác có liên quan. Đồng thời, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thông qua kết quả công việc. Trong đó lưu ý không để công việc bị đình trệ, đặc biệt là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật và các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bố trí làm việc trực tuyến tại nhà theo thời hạn được quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang cư trú tại các địa bàn được thiết lập vùng phong tỏa để tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch Covid- 19 theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Kết quả hoàn thành tiến độ và chất lượng công việc được phân công tại nhà là cơ sở quan trọng để đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các quý và năm 2021.
Đồng thời triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế trước khi vào làm việc tại trụ sở các cơ quan, đơn vị và các địa điểm khác có yêu cầu khai báo y tế tại Hệ thống khai báo y tế điện tử của TPHCM. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại nhà có trách nhiệm thường xuyên cập nhật tình hình công việc của cơ quan, đơn vị và báo cáo tiến độ, kết quả công việc cho người đứng đầu trực tiếp thông qua sử dụng công nghệ thông tin; đảm bảo liên lạc (thông qua điện thoại di động) 24/24 giờ, chấp hành nghiêm túc sự phân công công tác của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, hoàn thành đúng tiến độ công việc được giao; không di chuyển ra khỏi nhà nếu không thuộc các trường hợp thật sự cần thiết.
Ưu tiên giải quyết hồ sơ trực tuyến
Đối với công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức; đảm bảo sự công bằng, công khai, minh bạch và phải tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng, chống dịch và quy tắc 5K của Bộ Y tế.
Cụ thể, trường hợp các thủ tục hành chính đã được cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cơ quan, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị bưu chính công ích để tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thì tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích (trừ trường hợp đặc biệt, cấp bách). Trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp thì tiếp nhận trực tiếp và khuyến khích trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Việc trả kết quả giải quyết đối với những hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trước ngày 9-7, được thực hiện như sau: Cơ quan, đơn vị chủ động thông tin việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đến cá nhân, tổ chức để phối hợp thực hiện (trừ trường hợp quy định pháp luật bắt buộc cá nhân, tổ chức phải trực tiếp nhận kết quả). TPHCM khuyến khích các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với các đơn vị bưu điện và các đơn vị, doanh nghiệp khác trả kết quả không thu phí qua bưu chính (theo hình thức văn thư đi) hoặc các hình thức chuyển trả đảm bảo khác cho cá nhân, tổ chức. Cùng với đó, chủ động thông báo đến cá nhân, tổ chức không đến trụ sở cơ quan, đơn vị để nhận kết quả và hướng dẫn thực hiện trả kết quả bằng các hình thức phù hợp.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tạm dừng các đoàn thanh tra, kiểm tra chưa cần thiết. Trường hợp cần thiết thanh tra, kiểm tra phải hạn chế số lượng người tham gia và thay đổi hình thức thanh tra, kiểm tra phù hợp. Tạm dừng công tác tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị.