UBND TPHCM cũng yêu cầu UBND TP Thủ Đức và UBND 21 quận, huyện chủ động sử dụng nguồn lực địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định. Trường hợp nguồn lực tại chỗ không đảm bảo thì địa phương tiếp tục sử dụng nguồn ngân sách thành phố bổ sung để thực hiện. Đồng thời, chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí ngân sách theo hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH TPHCM, chỉ đạo của UBND TPHCM.
Ngoài ra, sau khi hoàn thành việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, địa phương có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND TPHCM. Nếu không sử dụng hết kinh phí bổ sung thì làm thủ tục hoàn trả cho ngân sách thành phố theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. UBND TPHCM cũng giao Sở LĐ-TB-XH TPHCM chịu trách nhiệm hướng dẫn UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện xác định đối tượng và mức chi hỗ trợ theo quy định.
Theo đó, trong 1.244 tỷ đồng TP Thủ Đức là địa phương được phân bổ nhiều nhất, hơn 185,6 tỷ đồng; quận 7 hơn 112 tỷ đồng; quận Bình Tân gần 108 tỷ đồng; quận 1 hơn 102 tỷ đồng; Các quận, huyện còn lại cũng được cấp bổ sung từ 788 triệu đồng đến 85 tỷ đồng.
Theo Bảo hiểm xã hội TPHCM, đến nay đã có 15.383 đơn vị, doanh nghiệp tại TPHCM làm thủ tục xác nhận bảo hiểm xã hội cho hơn 500.000 người lao động để làm thủ tục hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó, có 478.850 người lao động đang làm việc tại 12.482 đơn vị, doanh nghiệp và 21.425 người mới quay trở lại thị trường lao động ở 2.901 đơn vị, doanh nghiệp.
Căn cứ Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, đối tượng là người lao động đang làm việc sẽ được hưởng mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, còn người mới trở lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa là 3 tháng. Thời gian nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội chậm nhất đến hết ngày 15-8-2022.