Trong đó, đối với bậc mầm non, trường tiên tiến, hội nhập thực hiện tại các lớp mẫu giáo từ 3-6 tuổi, số lượng trẻ không quá 30 học sinh/lớp. 100% trẻ trong trường được tổ chức ăn bán trú, đảm bảo thể chất, tinh thần, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm. Tất cả trẻ được khám sức khỏe, đo chiều cao, cân nặng, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng, được theo dõi và đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.
Đối với bậc tiểu học, các tiêu chí về nhân sự, cơ sở vật chất tương tự bậc mầm non. Số học sinh mỗi lớp không quá 35 học sinh/lớp, 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, 100% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp, có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng cơ bản. Trường thực hiện mô hình phải đảm bảo 50% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt chứng chỉ, chuẩn đầu ra tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế, tất cả học sinh được phổ cập bơi an toàn và chống đuối nước.
Với hai bậc THCS và THPT, trường phải có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường, 30% dạy giỏi cấp quận, huyện. Tất cả giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp, 100% giáo viên dạy ngoại ngữ có năng lực ngôn ngữ giảng dạy cao hơn hai bậc so với trình độ chung. Song song đó, có ít nhất 90% học sinh tốt nghiệp THCS sử dụng được tiếng Anh (bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) đạt trình độ A2 khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc trở lên. Riêng học sinh THPT, ít nhất 90% đạt trình độ B1 trở lên.
UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Sở GD-ĐT được giao trách nhiệm lập kế hoạch xây dựng trường tiên tiến, hội nhập, mỗi bậc học có ít nhất một trường theo mô hình này.