Trước những ngày diễn ra vòng bầu cử tổng thống Venezuela, tại các đường phố của đất nước này đã xuất hiện nhiều tranh cổ động cho ứng viên Tổng thống Hugo Chavez. Điều độc đáo là những bức tranh này đều do những nghệ sĩ nghiệp dư sáng tác.
Tại một khu ổ chuột ngoại ô thủ đô Caracas, một nghệ sĩ graffiti nỗ lực hoàn thành nốt bức tranh vẽ Tổng thống Hugo Chavez đang ném bóng vào rổ. Ở một góc tường bên là hình ảnh ông Chavez trong trang phục ca sĩ hip hop hát nhạc rap, còn bức tranh khác miêu tả ông đang đi trên chiếc xe một bánh. Trên những tác phẩm nghệ thuật này đều in đậm những dòng chữ “Chavez” hay “Bỏ phiếu cho Chavez”. Chúng được sáng tác từ những người yêu mến ông Chavez và mong muốn ông tiếp tục tái đắc cử.
Ba lần phẫu thuật ung thư và phải điều trị hóa trị, xạ trị trong năm qua khiến dư luận từng cho rằng Tổng thống Chavez sẽ không thực hiện được trọn vẹn các chiến dịch tranh cử so với ứng viên trẻ tuổi - Thống đốc Henrique Capriles. Tuy nhiên, trong phần lớn các thăm dò còn lại, Tổng thống Chavez vẫn củng cố vị thế dẫn đầu trước ứng viên Capriles với khoảng cách ít nhất 10%. Có được tỷ lệ ủng hộ này một phần là nhờ những chiến dịch cổ động ủng hộ đương kim tổng thống, trong số đó phải kể đến hoạt động vẽ tranh kêu gọi bỏ phiếu cho ông từ những cử tri trẻ tuổi gồm những nghệ sĩ đường phố.
Ông Chavez được cho là đã có thành công nhất định khi thu hút được lượng cử tri vốn trước đây không mấy mặn mà với đường lối chính trị theo xu hướng xã hội chủ nghĩa.
Daryelis Gonzalez, một cử tri trẻ 21 tuổi, cho biết: “Vẽ tranh là cách để chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ với ông. Chúng tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm với tương lai của đất nước”. Ban đầu chỉ là những nhóm nhỏ các nghệ sĩ tại các khu ổ chuột vốn chán ghét cuộc sống nghèo khổ, phong trào vẽ tranh ủng hộ ông Chavez đã thu hút được một số lượng lớn những người dân tại nhiều khu vực khác và có một cái tên chung là Otro Beta. Họ chia sẻ những tác phẩm trên mạng, cùng nhau góp ý và xây dựng thêm những bức hình độc đáo vẽ ông Chavez tham gia ở mọi hoạt động xã hội.
Để thu hút thêm số lượng cử tri, ngoài tranh cổ động, ông Chavez đang tiếp thị hình ảnh lãnh đạo của mình qua chương trình đối thoại “A lô Tổng thống”. Ban đầu, chương trình chỉ phát trên đài phát thanh nhưng sau đó được phát sóng trực tiếp trên hệ thống truyền hình toàn quốc với mục đích tiếp xúc với công chúng cũng như đưa ra những thông báo và giải thích về những chính sách quan trọng của chính phủ. Một kênh quan trọng không kém là Twitter. Sau khi gia nhập mạng xã hội này, tài khoản của Tổng thống Chavez đã thu hút 2,5 triệu người hâm mộ vào tháng 12-2011 và có thêm nửa triệu “tín đồ” từ đầu năm 2012 đến nay.
PHƯƠNG NAM