Tổng đạo diễn - nhạc sĩ Huy Tuấn: "Hò dô" gần gũi với nghệ sĩ và du khách quốc tế

Thường các lễ hội âm nhạc khác tổ chức chỉ 1 hoặc 2 ngày, còn "Liên hoan Âm nhạc Quốc tế TPHCM - Hò dô 2023" kéo dài tới 3 tháng với 3 đêm diễn chất lượng quốc tế đỉnh cao, 4 đêm diễn hoành tráng cho nghệ sĩ trẻ và hàng loạt hoạt động song hành… Tổng đạo diễn chương trình - nhạc sĩ Huy Tuấn (ảnh) đã có buổi trò chuyện cùng PV Báo SGGP về sự kiện năm nay.

cn3-tro-chuyen-2484.jpg

* PHÓNG VIÊN: Hôm nay đã là ngày cuối của 3 đêm hội HOZO Super Fest thuộc Hò dô 2023. Theo đánh giá của anh, Hò dô 2023 đã làm được những gì?

* Tổng đạo diễn - nhạc sĩ HUY TUẤN: Có thể nói, Hò dô 2023 thành công gấp đôi năm ngoái. Không phải là đánh giá chủ quan, mà thực tế trong nước chưa có lễ hội, hay liên hoan âm nhạc nào kéo dài tới tận 3 tháng với hàng loạt chuỗi chương trình, đêm diễn liên tục và phần trình diễn của các nghệ sĩ quốc tế.

* Sau 3 mùa tổ chức, những khác biệt lớn nhất của Hò dô so với những lễ hội âm nhạc khác tại Việt Nam là gì?

* Thứ nhất, đây là một liên hoan, lễ hội âm nhạc nhưng không chỉ có âm nhạc mà còn có rất nhiều sự kiện đi cùng, tất cả tạo nên một hệ sinh thái lễ hội. Không chỉ tập trung vào 1-2 show diễn, chúng tôi mang đến hàng loạt hoạt động thú vị để người dân tham gia trải nghiệm, vui chơi, thỏa sức sáng tạo cũng như thưởng thức đa dạng sản phẩm như: các hoạt động trải nghiệm đa giác quan, những hoạt động dành cho các tài năng âm nhạc, hội thảo dành cho các chuyên gia nghiên cứu thị trường âm nhạc...

Những tác động xã hội mà Hò dô mang tới rất lớn, không khí “lễ hội trong lễ hội” là điều rất rõ ràng, ai cũng thấy được khi đến với các sự kiện. Tất cả điều này đang góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp âm nhạc TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

* Tiêu chí để ban tổ chức chọn nghệ sĩ quốc tế trình diễn tại Hò dô là gì?

* Năm nay, chúng tôi mở rộng thêm một số thể loại âm nhạc, đặc biệt có âm nhạc điện tử EDM. Chúng tôi mời nhiều DJ, trong đó có cả DJ hàng đầu thế giới hiện nay là Don Diablo. Ngoài ra, năm nay còn có các đại diện nổi tiếng của K-Pop.

Chúng tôi xây dựng Hò dô trở thành một liên hoan âm nhạc có bản sắc riêng, các tiết mục phải mang tính bản địa độc đáo mà khán giả có thể rất ít khi được thưởng thức trên các sân khấu âm nhạc đại chúng. Chúng tôi muốn mang tính bản địa của các nghệ sĩ khách mời từ các quốc gia đến đây thể hiện trên một nền tảng ngôn ngữ âm nhạc toàn cầu. Họ được lựa chọn với tiêu chí độc, lạ, mang tính xu hướng.

* Vậy tính bản địa của nghệ sĩ Việt Nam được thể hiện ra sao tại Hò dô 2023?

* Năm nào chúng tôi cũng đặt hàng nghệ sĩ Việt những tiết mục độc đáo. Riêng năm nay, chúng tôi đặt hàng sự kết hợp giữa dàn nhạc Saigon Pops Orchestra (SPO) của Nhạc trưởng Trần Nhật Minh với Tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng và rất nhiều nghệ sĩ khí nhạc khác, thậm chí có cả sự tham gia của các DJ nổi tiếng trong nước.

* Nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ quốc tế có sự “đối đáp”, tương quan như thế nào trên sân khấu Hò dô?

* Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc so sánh, hoặc có ý nghĩ chúng ta “lép vế” trước nghệ sĩ quốc tế. Bởi, tất cả nghệ sĩ Việt được chúng tôi lựa chọn biểu diễn đều vô cùng tài năng. Đây là lễ hội âm nhạc quốc tế, nghĩa là những tiết mục của nghệ sĩ Việt Nam cũng phải ở đẳng cấp quốc tế. Họ có tài năng, tầm nhìn và dành nhiều thời gian, tâm huyết để mang đến những dự án rất riêng, chỉ có tại Hò dô.

* Ở vị trí thành viên ban tổ chức Hò dô, anh mong muốn điều gì?

* Đó là kiến tạo một liên hoan, lễ hội âm nhạc đẳng cấp quốc tế trở thành một địa chỉ, thương hiệu văn hóa của TPHCM. Nếu không có quyết tâm của những người làm chính sách, tôi nghĩ các lễ hội khó trở thành những điểm nhấn văn hóa, điểm hút du lịch.

Chúng tôi may mắn được lựa chọn để đồng hành với TPHCM trong việc tạo ra một địa chỉ văn hóa mới mang tính thương hiệu của thành phố. Chúng tôi còn tham vọng là đưa Hò dô ghi dấu ấn vào bản đồ các liên hoan âm nhạc quốc tế trong khu vực, trở thành địa chỉ hàng năm để du khách quốc tế đến Việt Nam, đến với TPHCM..

Năm nay, có ít nhất 10 lễ hội âm nhạc tại Việt Nam cùng một khao khát như Hò dô là kiến tạo nên địa chỉ biểu diễn âm nhạc quốc tế chất lượng. Thế mạnh của Việt Nam là có nhiều cảnh đẹp, nhiều bờ biển và dư sức để tổ chức vô số các liên hoan, lễ hội âm nhạc lên rừng xuống biển. Địa điểm hay chất liệu âm nhạc, Việt Nam có sẵn và chắc chắn có thể trở thành một trong những địa điểm tổ chức âm nhạc quốc tế nổi tiếng, thành danh trên thế giới

Tổng đạo diễn - nhạc sĩ HUY TUẤN

* Qua 3 mùa tổ chức, khán giả hay du khách quốc tế đã tới TPHCM vì điều này chưa?

* Năm nay chúng tôi đang có câu trả lời rõ ràng, đẹp nhất. Chúng tôi đã nhìn thấy điều này từ fanpage của Hò dô, rất nhiều du khách quốc tế đặt câu hỏi về nội dung liên hoan để sắp xếp tham gia. Đó là sự khác biệt lớn so với 2 lần trước. Tôi nghĩ, năm nay có thể số lượng du khách vẫn ở con số khiêm tốn, nhưng đó đã là một dấu hiệu tích cực. Để một lễ hội âm nhạc quốc tế trưởng thành cần ít nhất từ 3 đến 5 mùa thì mới có thể kỳ vọng một dấu ấn riêng, một thương hiệu riêng.

* Theo ông, nghệ sĩ quốc tế muốn khám phá gì ở một thị trường, địa chỉ mới như Việt Nam?

* Nghệ sĩ muốn có những thị trường mới để mở rộng lượng người hâm mộ âm nhạc của mình. Dân số Việt Nam trẻ, rất yêu âm nhạc nhưng lại hiếm những lễ hội âm nhạc đẳng cấp quốc tế. Với một thế giới phẳng như hiện nay, những nơi như Thái Lan, Singapore đều đã quen thuộc với khán giả quốc tế, còn Việt Nam gần như là một điểm đến mới đang được khám phá. Hò dô chắc chắn sẽ góp phần lớn để thương hiệu Việt Nam trở nên gần gũi, phổ biến với nghệ sĩ cũng như du khách quốc tế.

Để có được sự phát triển mạnh mẽ luôn cần sự đồng bộ của các sở ban ngành, đặc biệt cần sự bắt tay chặt chẽ hơn nữa của hai lĩnh vực văn hóa và du lịch. Nếu làm tốt, chắc chắn sẽ có các sản phẩm văn hóa xứng tầm.

Tin cùng chuyên mục