Trưa 4-1, lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (C06) cho biết, dự kiến ngày 6-1 tới, đơn vị sẽ khai trương Phòng tổng đài tiếp nhận những thắc mắc của công dân liên quan tới cấp, đổi CCCD, quản lý dân cư. Với năng lực 20 máy tính cho tổng đài viên, 20 máy tính cho cán bộ nghiệp vụ thực hiện tra cứu, hệ thống hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ đem lại một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và lực lượng công an nhân dân.
Việc ra đời hệ thống tổng đài trên xuất phát từ quá trình triển khai thực hiện cấp, đổi CCCD, số lượng phản ánh của người dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả thẻ CCCD chậm, có sai sót, trong khi số lượng cán bộ làm công tác giải đáp những thắc mắc liên quan còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải.
Do vậy, C06 xây dựng phương án báo cáo lãnh đạo Bộ Công an duyệt, đồng ý cho triển khai hệ thống tổng đài Call Center 19000368 để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân và tổ chức.
Trước đó, ngày 22-6-2021, Bộ Công an đã tổng kết dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất cấp và quản lý CCCD và lễ công bố vận hành chính thức hoạt động của 2 hệ thống từ ngày 1-7-2021. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng suốt hơn 1 năm vừa qua của hơn 60.000 cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở, gần 11.000 xã, phường, thị trấn toàn quốc, đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu thu thập thông tin dân cư từ các nguồn thông tin; tổng số nhân khẩu qua rà soát hiện nay trong cơ sở dữ liệu dân cư là hơn 98 triệu; thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD, trong đó, đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu thẻ cho công dân...