Như Báo SGGP cùng ngày đưa tin “Hàng hóa ùn tắc do vướng quy định”, phản ánh việc hàng chục doanh nghiệp bị ùn ứ hàng tại một số cảng trên địa bàn TPHCM do vướng quy định làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg, có hiệu lực từ ngày 1-7-2017.
Đại diện một doanh nghiệp (có địa chỉ tại Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp) nhập khẩu đang bị “giam” 20 container hạt đậu, bức xúc: “Do chưa lấy được hàng nên công ty chúng tôi gánh chịu nhiều tổn thất. Chẳng hạn như không có hàng cung cấp đúng hạn cho khách, không có hàng bán cho nhà cung cấp mới, tăng chi phí kho bãi cùng các tổn thất không tên khác…”.
Tương tự, một doanh nghiệp khác đang có gần 60 container hàng hóa nhập khẩu về Tân cảng Hiệp Phước và Cát Lái nhưng chưa được chuyển đến cảng ICD cũng trong tình cảnh chờ hướng dẫn mới để sớm nhận hàng.
Đối với Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư, gia công thuộc Cục hải quan TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng, thì hàng hóa thuộc danh mục quy định tại Điều 1 Qyết định 15 phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập vì các chi cục hải quan nêu trên không phải là chi cục hải quan cửa khẩu.
Trường hợp hàng hóa thuộc danh mục phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập nhưng được doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, qua công tác giám sát hải quan nếu chi cục hải quan cửa khẩu phát hiện việc làm thủ tục hải quan không đúng loại hình quy định thì thông báo cho chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan và người khai hải quan biết để thực hiện hủy tờ khai hải quan theo quy định tại Điều 22 Thông tư 38/2015/TT-BTC.