Theo đó, vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 27-5, trên tuyến Quốc lộ 91 cũ, đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) xảy ra sạt lở khoảng 1/3 mặt đường, với chiều hơn 40m sụp hoàn toàn xuống sông Hậu; đe dọa gần 81 hộ dân, trong đó có 27 hộ dân cần khẩn cấp di dời…
Tuyến Quốc lộ 91 từ Km0÷Km142+152 dài 142 km, điểm đầu thuộc TP Cần Thơ, điểm cuối tại cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang). Thời gian qua, Quốc lộ 91 đi qua tỉnh An Giang có hiện tượng sạt lở mà nguyên nhân do thay đổi dòng chảy, xói sâu dưới lòng sông Hậu. Đây là quá trình tự nhiên, đồng thời là hệ quả của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Công.
Trong những năm qua ngành giao thông vận tải ở Trung ương và địa phương có nhiều giải pháp phòng, chống hiện tượng sạt lở của các tuyến đường dọc theo sông Hậu, trong đó có Quốc lộ 91. Tuy nhiên, Quốc lộ 91 đoạn qua khu vực xã Mỹ Bình, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang được đánh giá bị sạt lở do thay đổi dòng chảy và xói sâu của lòng sông, cần phải có giải pháp khắc phục phù hợp.
Được sự đồng thuận của Bộ GTVT, Tổng Cục ĐBVN và Ban Quản lý dự án 7, đã thuê tư vấn lập dự án xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 91 mới, tránh khu vực xói lở. Đoạn tuyến tránh này đã hoàn thành, thông xe vào năm 2019. Sau khi thông tuyến mới, Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang đã thống nhất chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ thành đường địa phương (trong đó có các vị trí bị sạt lở, các đoạn mà người dân phản ánh có rạn nứt mặt đường). Tháng 12-2019, Cục Quản lý đường bộ IV đã bàn giao cho địa phương quản lý đoạn tuyến trên.
Hiện nay, HĐND tỉnh An Giang đã có nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 5-5-2020 về xây dựng công trình xử lý sạt lở sông Hậu, bảo vệ Quốc lộ 91 cũ đoạn qua huyện Châu Phú.