Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất các trạm BOT của các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên quốc lộ); dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên quốc lộ); dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên quốc lộ).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá. Việc đổi tên nhằm thống nhất tên gọi trên toàn hệ thống, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận. Tên gọi này đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.