Chuyển đổi số mức 3/5 và tiệm cận mức nâng cao
Ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC cho biết, đơn vị vừa được Bộ TT-TT hoàn tất quá trình đánh giá và xác nhận mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp trên cổng thông tin DBI (Cổng thông tin đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp). Theo đó, Tổng công ty đã trở thành doanh nghiệp nhà nước đầu tiên được chứng nhận “Hình thành doanh nghiệp số”.
Thời gian vừa qua, thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định 1970 về việc phê duyệt đề án xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, Tổng công ty đã tiến hành đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp cho tất cả 24/24 đơn vị trực thuộc dựa trên 139 tiêu chí thuộc 6 trụ cột chuyển đổi số: (1) Trải nghiệm số cho khách hàng; (2) Chiến lược; (3) Hạ tầng và công nghệ số; (4) Vận hành; (5) Chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp; (6) Dữ liệu và tài sản thông tin.
Quá trình đánh giá bao gồm: doanh nghiệp tự đánh giá; tư vấn độc lập tiến hành thẩm tra. Tất cả các hồ sơ kết quả tự đánh giá và thẩm tra đều được đăng tải trực tuyến trên cổng DBI để Bộ TT-TT tiến hành rà soát và xác nhận mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Kết quả đánh giá cụ thể như sau: Bộ TT-TT xác nhận Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã đạt mức độ chuyển đổi số là mức 3/5 (mức Hình thành doanh nghiệp số trong 5 mức độ chuyển đổi số theo Quyết định 1970 gồm: Mức 0 - Chưa chuyển đổi số; Mức 1 - Khởi động; Mức 2 - Bắt đầu; Mức 3 - Hình thành; Mức 4 - Nâng cao; Mức 5 - Dẫn dắt). Đặc biệt, trong đó, công ty mẹ, với vai trò tổ chức và dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, đã đạt 545 điểm, tiệm cận điểm chuẩn của mức 4 là 556 điểm. Đây là số điểm rất cao, thể hiện việc doanh nghiệp đã cơ bản hoàn tất quá trình hình thành doanh nghiệp số và sẵn sàng để phát triển lên mức nâng cao.
Ngoài ra, Tổng công ty còn có 3/24 đơn vị trực thuộc, bao gồm Trung tâm Điều độ Hệ thống điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng và Công ty Công nghệ thông tin đã được xác nhận đạt mức độ nâng cao về chuyển đổi số (mức 4/5). Điều này thể hiện rõ các thế mạnh mũi nhọn của EVNHCMC trên các phương diện: có lưới điện 100% tự động hóa, có chất lượng dịch vụ khách hàng xuất sắc và có hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng là đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục với chất lượng ngày càng cao trên địa bàn TPHCM - đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Những kết quả nêu trên vừa là niềm tự hào, vừa là động lực khích lệ để toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động của EVNHCMC tiếp tục không ngừng phấn đấu nâng cao mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp, góp phần tích cực, hiệu quả vào việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của Chính phủ.
Chứng nhận của Bộ TT-TT đánh giá “Hình thành doanh nghiệp số” với EVNHCMC |
Phục vụ khách hàng tốt hơn
Trong các năm qua, EVNHCMC luôn là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào quản lý vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM và đời sống của người dân. Đến nay, Tổng công ty đã tự động hóa 100% lưới điện (2 trung tâm điều khiển từ xa với phần mềm SCADA/DMS), 100% trạm 110kV không người trực, 100% lưới trung thế vận hành tự động hoàn toàn; triển khai đo đếm từ xa công tơ điện tử cho gần 100% số khách hàng (gần 2,7 triệu khách hàng); thúc đẩy phát triển năng lượng xanh và sạch trên địa bàn TPHCM. Độ tin cậy cung cấp điện và tỷ lệ tổn thất điện năng đạt tốt nhất trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Năm 2022: sồ lần mất điện bình quân 1 khách hàng (SAIFI) nhỏ hơn 0,5 lần/năm và thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng (SAIDI) giảm còn 35 phút/năm, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 2,61%.
Tổng công ty cũng đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện tại TPHCM, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt hơn 99%. 100% công việc hiện trường được thực hiện trên thiết bị di động và cập nhật trực tuyến về hệ thống quản trị điều hành tập trung. Đồng thời, đã đưa vào vận hành Tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Trong những năm sắp tới, EVNHCMC sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số. Cụ thể, EVNHCMC sẽ xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số ở mức nâng cao, bao gồm các hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, các hoạt động quản trị doanh nghiệp số, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, đồng thời góp phần thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, Đề án tổng thể chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Chương trình chuyển đổi số của TPHCM.
Đảng ủy EVNHCMC vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 và cho biết năm 2022, EVNHCMC đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra. Trong đó, EVNHCMC đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố, góp phần vào sự phục hồi và phát triển kinh tế thành phố sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài với độ tin cậy cung cấp điện liên tục được cải thiện.
Theo đó, sản lượng điện thương phẩm đạt 26,909 tỷ kWh (tăng 10,3% so với năm 2021 và đạt 105,4% kế hoạch EVN giao); chỉ số độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được cải thiện tốt (số lần mất điện/khách hàng/năm đạt 0,5 lần (giảm 65% so với năm 2021), số phút mất điện/khách hàng/năm là 36 phút (giảm 64% so với năm 2021); tổn thất điện năng đạt 2,8%, thấp hơn 0,5% so với chỉ tiêu EVN giao (thấp hơn 0,32% so với năm 2021). Sản lượng điện tiết kiệm đạt 550 triệu kWh, chiếm 2,05% điện thương phẩm.
Công tác dịch vụ và chất lượng phục vụ khách hàng của EVNHCMC ngày càng được nâng cao, 100% loại hình dịch vụ khách hàng được giải quyết trực tuyến mức độ 4; cấp điện qua lưới trung áp với thời gian thực hiện trung bình là 3,68 ngày; thực hiện lắp đặt 100% thiết bị đo đếm có chức năng truyền dữ liệu từ xa. Thực hiện hoàn thành 100% các chỉ tiêu về công tác đầu tư xây dựng.