Động lực chuyển đổi xanh
Báo cáo về Giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh TPHCM” năm 2024, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, Trưởng Ban Tổ chức xét chọn giải thưởng, cho biết, sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp (DN) thuộc các lĩnh vực sản xuất, thương mại - dịch vụ, bất động sản.
Năm nay, với sự tham gia và cạnh tranh của nhiều DN, Hội đồng thẩm định và Hội đồng xét chọn gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các sở ngành có liên quan, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành đánh giá nghiêm túc, công khai, và minh bạch theo các tiêu chí, thang điểm khắt khe của giải thưởng. Qua xét chọn đã xác định 98 DN đủ điều kiện để trao danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM” năm 2024. Trong đó có 53 DN thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 DN thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, bất động sản.
Các DN này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh. Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của DN mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng DN, doanh nhân TPHCM, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Chúc mừng 98 DN xuất sắc đạt danh hiệu DN xanh năm nay, ông Nguyễn Ngọc Hòa bày tỏ tin tưởng đây sẽ là động lực mạnh mẽ để cộng đồng DN TPHCM tiếp tục tiên phong trong hành trình phát triển bền vững, góp phần xây dựng một thành phố ngày càng xanh hơn, sạch hơn và đáng sống hơn.
Tại buổi lễ, bà Châu Minh Hiền, Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ TPHCM công bố quyết định số 3570 ngày 28-8-2024 của Chủ tịch UBND TPHCM về việc công nhận DN đạt giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh TPHCM” năm 2024 đối với 98 DN.
>>> Danh sách 98 Doanh nghiệp đạt giải thưởng “Doanh nghiệp xanh TPHCM” năm 2024
Ban tổ chức cũng trao hoa cảm ơn các nhà tài trợ và tri ân Hội đồng thẩm định giải thưởng - là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kinh tế và môi trường, đã góp phần cho thành công của giải thưởng năm nay.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn Giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh TPHCM” trở thành một giấy thông hành cho tất cả DN nhận được để có điều kiện vươn xa, vươn ra thế giới, gắn kết với cộng đồng thế giới. Đồng chí yêu cầu Báo SGGP và HUBA tiếp tục nâng chất giải thưởng, lấy ESG làm tiêu chí để từng bước hoàn thiện, để giải thưởng trở thành thương hiệu quốc gia, được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Đồng chí cũng mong muốn cộng đồng DN chủ động, tiên phong, nỗ lực trên hành trình thực hành các tiêu chí “xanh”.
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp
Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cảm ơn Báo SGGP và Hiệp hội DN TPHCM đã dày công vun đắp để TPHCM có được giải thưởng lớn, đi đúng hướng, tương lai tiếp tục phát triển. Theo đồng chí, đây là năm thứ hai giải thưởng được tổ chức ở cấp thành phố, nhưng trước đó nhiều năm, Báo SGGP đã chủ động xây dựng giải thưởng này để tôn vinh các DN có nhiều nỗ lực và kết quả trong bảo vệ môi trường. Từ cách làm của báo, HUBA được giao phối hợp và UBND TPHCM chỉ đạo nâng chất, đưa giải thưởng từ của một tờ báo lên cấp thành phố. Đồng chí Võ Văn Hoan đánh giá cao giải thưởng năm nay, khi có khoảng 40% DN mới so với giải thưởng năm ngoái, trong đó có nhiều DN lớn, có cả các DN vốn đầu tư nước ngoài, ở nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Đồng chí Võ Văn Hoan đánh giá, đó là sự tiến bộ rất lớn qua một năm.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nêu rõ, việc tăng trưởng xanh, phát triển DN xanh là hướng đi đúng; nếu không DN sẽ không thể tồn tại, không có cơ hội để gia nhập thị trường thế giới. Việt Nam tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do, nhiều cơ hội ra thị trường nước ngoài, nhưng thực tế cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi các thị trường lớn hướng tới tăng trưởng xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, ít thâm dụng lao động, và hướng các DN toàn cầu theo hướng này. Các thị trường này đặt ra tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) - buộc các DN chính quốc và cả các đối tác phải thực hành. “Nhà nước sẽ có cơ chế chính sách hỗ trợ cho DN trong quá trình này”, đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định.
Theo đồng chí, TPHCM xác định 3 trụ cột chính của tăng trưởng xanh, là khung pháp lý, bộ tiêu chí đo lường và các hình mẫu xanh. Trong đó, về pháp lý, TPHCM đang xây dựng khoảng 80 chương trình đề án, chiến lược, chính sách hỗ trợ cho tất cả lĩnh vực sản xuất. Về các hình mẫu xanh, như địa phương xanh (Cần Giờ), xưởng sản xuất xanh, trường học xanh, công trình xanh… không phải là phong trào mà chính là các sản phẩm giá trị. Đồng chí cũng cho biết chính sách kích cầu, hỗ trợ lãi suất của TPHCM có thể chưa bao quát hết yếu tố “xanh”, UBND TPHCM sẵn sàng lắng nghe để bổ sung, hoàn thiện việc hỗ trợ cho DN.
Ba mục tiêu chính của Giải thưởng
- Tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.
- Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.
Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA): Cân bằng giữa sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường
Chúng tôi đặt ra những mục tiêu và thực hiện những hành động thiết thực như sử dụng toàn bộ túi ny lông phân hủy sinh học, sử dụng túi thân thiện bằng chất liệu vải không dệt giúp giảm thiểu lượng ny lông thải ra môi trường… Trong quá trình đàm phán, đơn vị luôn định hướng cho các nhà cung cấp sử dụng bao bì, nguyên liệu thân thiện với môi trường; tiết giảm sử dụng khay xốp trong quá trình sơ chế và chế biến; thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lớn; xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, phân loại rác thải tái chế.
Bà Tôn Nữ Diệu Trí, Phó Tổng Giám đốc SASCO: Mang lại những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng
Năm 2024 với khát vọng vươn tầm, toàn đội ngũ SASCO nhận thức mạnh mẽ sứ mệnh DN trước vận hội mới của ngành hàng không TPHCM - Việt Nam nói riêng, quốc tế nói chung. SASCO xác định, đổi mới, sáng tạo là kim chỉ nam trong mọi hoạt động, cùng giá trị cốt lõi “Chính trực, chuyên nghiệp, hiệu quả”. Chúng tôi đã phát triển những sản phẩm, dịch vụ đậm bản sắc đẹp Việt, hướng đến tiêu chuẩn quốc tế, mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Thêm nữa, đơn vị luôn tiên phong trong các dự án cộng đồng, bảo vệ môi trường, tiêu dùng xanh.
Ông Nguyễn Thanh Quan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh: Đầu tư cho tương lai
Từ 20 năm trước chúng tôi đã tập sử dụng nguyên liệu nhựa bền vững, an toàn, thân thiện môi trường. Chẳng hạn, công ty tạo ra phụ gia không chứa kim loại nặng, sử dụng nguyên liệu nhựa có chỉ số phát thải thấp… Quá trình sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn từ khâu tiếp liệu đến phân phối cuối cùng. Tiếp đến, liên quan đến hoạt động ESG (môi trường - xã hội - quản trị), chúng tôi luôn có những hoạt động chăm lo vì cộng đồng, như chương trình hiến máu nhân đạo, cung cấp nước sạch cho cộng đồng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực công ty… Nhiều người nghĩ rằng xu hướng xanh tốn nhiều chi phí, nhưng thực tế chúng tôi thấy rằng đầu tư cần có quá trình và giá trị mang lại trong tương lai rất lớn.
Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Vina CHG: Chú trọng đổi mới công nghệ
Nhiều năm qua, công ty đã có kế hoạch đầu tư và tiến đến chuyển đổi xanh; đồng thời chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong về lĩnh vực chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam với các giải pháp cốt lõi như tem chống hàng giả, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bao bì thông minh và chống hàng giả… Vina CHG cũng chú trọng vào đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, nhất là tối ưu hệ thống trên nền tảng số, đồng thời luôn nỗ lực tuân thủ các quy định về môi trường.
Ông Nguyễn Hà Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel: Khai thác, cho ra những sản phẩm du lịch xanh
Là một trong những đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam, Vietravel liên tục cải thiện cách tiếp cận để hướng tới du lịch bền vững, quan tâm đến các hoạt động có trách nhiệm với cộng đồng. Đồng thời, công ty luôn nỗ lực tìm kiếm, khai thác và cho ra mắt những sản phẩm du lịch xanh nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm đa dạng của khách hàng, cũng như nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường.