Tối ưu chi phí

Một bản nghiên cứu chi tiết về thị trường ẩm thực xứ mình vừa được công bố. Theo đó, năm vừa rồi, mảng kinh doanh đồ uống vẫn tăng trưởng. Điểm nổi trội là chi tiêu của khách hàng đã khác trước. Đa số người tiêu dùng ưu tiên cho những món có giá từ 35.000 đồng trở xuống.

- Thu nhập đi ngang hoặc kém đi so với trước sẽ thúc đẩy tiêu dùng tiết kiệm. Như vậy nhóm đồ uống bình dân sẽ lên ngôi?

- Sự cạnh tranh quyết liệt luôn tạo ra những diễn biến mới. Nhóm doanh nghiệp ở phân khúc thấp có thể phải lựa chọn bớt khẩu phần hoặc giảm chất lượng nguyên liệu. Có vậy mới giữ giá bán được như cũ. Nhóm doanh nghiệp ở phân khúc trung bình sẽ cố gắng giảm giá bán để mở rộng tệp khách hàng.

- Nhưng khi đủ thứ chi phí ở đầu vào tăng, giảm giá là bất đắc dĩ?

- Người kinh doanh hiểu rõ thách thức và lúc này, họ chú trọng cầm cự để sống sót. Có một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết sắp tới buộc phải tăng giá bán sản phẩm. Trong khi đó, một nửa còn lại không tăng giá. Chưa thể biết ai trong “hai nửa vầng trăng” này sẽ sáng cửa đi tiếp.

- Khó ngặt đang gây mệt cho phần lớn doanh nghiệp. Tiêu dùng dè sẻn vừa làm thay đổi thói quen chi tiêu, vừa tác động đến chiến lược kinh doanh. Dù ở phân khúc nào, mọi người làm ăn lúc này đều phải tối ưu chi phí vận hành.

Tin cùng chuyên mục