Tỉnh nhỏ phát triển công nghiệp vũ trụ

Trong cuộc đua chinh phục Mặt trăng, các công ty trong ngành vũ trụ Nhật Bản đã tìm thấy lợi thế không ngờ ngay tại sân nhà.

Xe thám hiểm Mặt trăng nguyên mẫu của Công ty TASUKU. Ảnh: NHK3
Xe thám hiểm Mặt trăng nguyên mẫu của Công ty TASUKU. Ảnh: NHK3

Theo đài NHK, ẩn mình giữa địa hình gồ ghề của Tottori - một tỉnh duyên hải ở miền Tây Nhật Bản - là một dải cồn cát rộng lớn có điểm tương đồng với bề mặt Mặt trăng đến lạ kỳ. Việc có thể thử nghiệm trên cồn cát đem lại lợi thế quan trọng cho các công ty để tinh chỉnh thiết bị nhằm khắc phục những vấn đề phát sinh khi thám hiểm Mặt trăng. Đầu năm nay, tỉnh Tottori khai trương cơ sở thử nghiệm Luna Terrace trị giá 40 triệu yên (khoảng 278.000 USD), một địa điểm rộng 5.000m2 trong khuôn viên Trung tâm Nghiên cứu đất khô cằn của Đại học Tottori ở phía Tây cồn cát.

Tỉnh Tottori cho biết, địa điểm này đã thu hút được sự quan tâm của hàng chục công ty, trong đó có cả nhà sản xuất lốp xe Bridgestone của Nhật Bản. Bridgestone đang chế tạo bộ lốp có thể lắp cho xe tự hành thám hiểm Mặt trăng và thử nghiệm tại Luna Terrace. Lốp được làm bằng kim loại để chịu được nhiệt độ nóng như thiêu trên Mặt trăng.

Các công ty trong ngành công nghiệp vũ trụ của Nhật Bản đang được hưởng lợi từ nhiều góc độ. Một ví dụ là MASUYAMA-MFG (công ty gia công kim loại ở tỉnh Tottori) sử dụng công nghệ kỹ thuật số để sản xuất linh kiện chính xác cho thân của vệ tinh loại nhỏ, cũng như kính hiển vi dùng trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Cô Masuyama Akiko, đại diện cho MASUYAMA-MFG, cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng khi các công ty lớn sử dụng Luna Terrace, họ sẽ phát hiện ra những vấn đề không thể xác định được ở giai đoạn thiết kế. Ngoài việc cung cấp linh kiện, chúng tôi có thể đưa ra các đề xuất để loại bỏ những vấn đề đó, vì vậy chúng tôi mong muốn hợp tác với các công ty nổi tiếng”.

Hiện công ty của cô Masuyama đang hợp tác với TASUKU - một công ty khởi nghiệp ở Tokyo về xe thám hiểm Mặt trăng. Vào tháng 8 vừa qua, 2 công ty đã cho xe nguyên mẫu dài 50cm chạy thử trên bề mặt cát của Luna Terrace. Các nhà chế tạo hiện đang nỗ lực để tăng tốc độ của xe lên tối đa 60km/giờ, với mục tiêu hoàn thành phiên bản cuối cùng vào mùa thu năm sau và đưa xe lên Mặt trăng vào năm 2026. “Xe chạy vững chắc hơn mong đợi. Chúng tôi muốn đưa công nghệ của Nhật Bản lên Mặt trăng”, anh Furutomo đến từ TASUKU, cho biết.

Trong khi đó, cô Masuyama rất vui vì Luna Terrace đã giúp tỉnh Tottori được chú ý. Cô Masuyama nói: “Thật vui khi một công ty ở tỉnh Tottori như của chúng tôi lại được công nhận. Tôi cảm thấy con đường vào vũ trụ bắt đầu từ nơi đây”. Với dân số chỉ là 538.000 người, Tottori là tỉnh ít dân nhất của Nhật Bản. Khi giới trẻ ở đây rời đi nơi khác để tìm việc làm, con số hơn 530.000 người này có thể sẽ giảm hơn nữa.

Tuy nhiên, công nghiệp vũ trụ đang giúp thu hút mọi người quay trở lại. Hơn 100 công ty hưởng ứng chủ trương của tỉnh, một số đã đặt văn phòng tại Tottori.

Thống đốc tỉnh Tottori Hirai Shinji cho biết: “Chúng tôi muốn phát triển ngành công nghiệp vũ trụ để góp phần chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ ở đây”.

Tin cùng chuyên mục