Đà Nẵng hiện có 22 sở, ban ngành và 126 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố và các sở, ngành. Ngoài việc sắp xếp các sở ngành theo như định hướng của Trung ương, TP Đà Nẵng chủ động, quyết liệt sắp xếp, tinh gọn các đơn vị sự nghiệp theo thẩm quyền quyết định của thành phố nhằm hướng đến hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Khó khăn, rào cản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy là vấn đề nhân sự dôi dư và vẫn sẽ có một bộ phận cán bộ có tâm lý bảo thủ, ngại hoặc bất an trước thay đổi. Cùng với đó, thách thức cần phải giải quyết tốt là làm sao chọn được đúng người có phẩm chất, năng lực, uy tín ở lại hệ thống, tức là sàng lọc trong đội ngũ cán bộ hiện nay nhằm giữ lại “phần tinh” để tiếp tục đảm đương tốt các nhiệm vụ nặng nề sau khi sắp xếp.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đặt quyết tâm chính trị cao nhất khi sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị thành phố; xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là “cuộc cách mạng” về tinh gọn bộ máy nhằm tạo ra sự thay đổi về chất trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
Sau khi thực hiện xong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị sẽ rất rộng và nặng nề, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; một cơ quan sẽ đảm nhiệm nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Vì vậy, theo phân cấp quản lý cán bộ, căn cứ yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới, kết quả đánh giá, nhận xét cán bộ của cấp có thẩm quyền và trên cơ sở đề xuất của cơ quan tham mưu, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích từng trường hợp cụ thể để lựa chọn, bố trí cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ theo nguyên tắc công tâm, khách quan, toàn diện và “vì việc xếp người”.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng; ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương, Đà Nẵng sẽ có cơ chế vượt trội, đặc thù để quan tâm đến một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức sẽ không còn làm nhiệm vụ hoặc tinh giản khi sắp xếp; hướng đến sự đoàn kết, thống nhất và đảm bảo công bằng, khách quan, không để phát sinh vấn đề phức tạp.
Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, TP Đà Nẵng dành sự ưu tiên hàng đầu trong chương trình hành động năm 2025 cho sắp xếp, tinh gọn bộ máy; thể hiện rõ nét trong chủ đề năm 2025 của thành phố là “Năm tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy gắn với cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả tổ chức chính quyền đô thị và các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế”. Điều này cũng khẳng định quyết tâm chính trị cao từ Thành ủy đến UBND thành phố, các hội đoàn thể của thành phố trong sắp xếp tinh gọn bộ máy gắn với phát triển kinh tế.
Ngày 30-12, các quận có phường thực hiện sắp xếp lại theo Nghị quyết 1251 đã công bố công tác nhân sự, hoàn tất chuyển giao để bộ máy hành chính vận hành trơn tru ngay từ đầu năm 2025. Đặc biệt, cơ quan chức năng phải làm tốt công tác tuyên truyền, cũng như đảm bảo mọi quyền lợi, không gây xáo trộn đời sống người dân khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập các phường theo Nghị quyết 1251. Mọi quyền lợi của người dân đều phải được đảm bảo, sau sáp nhập phải bằng hoặc tốt hơn. Không có vướng gì về mặt quy trình thủ tục, không được gây ra bất kỳ phiền hà nào cho nhân dân. Nếu cần thiết thì thành lập các tổ công tác để xử lý, tháo gỡ những khó khăn, giải quyết đề xuất của công dân.
Một điều kiện khác để TP Đà Nẵng tự tin thực hiện nhiều “mục tiêu kép” năm 2025 đó là, Trung ương dành cho địa phương triển khai các cơ chế đặc thù để phát triển. Nổi bật là việc hình thành Khu thương mại tự do Đà Nẵng, các chính sách đặc thù để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, cơ chế về quản lý tài chính/ngân sách nhà nước… cũng như tháo gỡ được những vướng mắc của các kết luận thanh tra về đất đai. Những cơ chế, chính sách này chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, đây cơ hội vô cùng lớn và là bước ngoặc để thành phố thúc đẩy kinh tế “bứt tốc”.