Mặc dù còn 4 ngày nữa mới kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển, nhưng tại nhiều trường như THPT Lê Thị Hồng Gấm (quận 3), THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức), THPT Ngô Gia Tự (quận 8), THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Hóc Môn)…, số lượng hồ sơ tiếp nhận đã đạt 60%-70% chỉ tiêu xét tuyển bổ sung.
Theo phó hiệu trưởng một trường THPT ở huyện Hóc Môn, xét tuyển bổ sung năm nay tại khu vực ngoại thành có nhiều khởi sắc nhờ quy định “mềm” hơn năm học trước. Theo đó, học sinh đã học tại các trường THCS thuộc 5 huyện (gồm Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) và TP Thủ Đức nếu đăng ký xét tuyển bổ sung vào các trường THPT cùng khu vực với trường THCS thì chỉ cần tổng điểm 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có) lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường THPT công lập muốn đăng ký xét tuyển.
Quy định nói trên nhằm mở rộng đối tượng tham gia xét tuyển bổ sung so với yêu cầu tổng điểm 3 môn thi phải lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường THPT công lập muốn đăng ký xét tuyển đối với trường ở khu vực nội thành. Đồng thời, quy định trên góp phần giúp phụ huynh và học sinh lựa chọn trường xét tuyển bổ sung phù hợp nơi cư trú để thuận tiện đi lại sau khi trúng tuyển.
Trước đó, năm học 2023-2024, lần đầu tiên TPHCM xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập đối với 97 trường THPT chưa tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Trong năm đầu tiên tổ chức, tổng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung là 3.891 học sinh. Trường có chỉ tiêu xét tuyển bổ sung nhiều nhất là THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) với 282 chỉ tiêu, thấp nhất là THPT Giồng Ông Tố (TP Thủ Đức) với 2 chỉ tiêu. Tuy nhiên, qua quá trình xét duyệt hồ sơ, chỉ có hơn 1.000 học sinh trúng tuyển bổ sung lớp 10 công lập, đạt tỷ lệ chưa đến 26%.
Năm nay, nhằm nâng cao hiệu quả xét tuyển bổ sung, Sở GD-ĐT TPHCM thay đổi quy định về điều kiện xét tuyển, đồng thời giảm số lượng trường và đưa ra chỉ tiêu xét tuyển theo hướng đúng nhóm đối tượng đặc thù. Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trong những năm học tới, tuyển sinh lớp 10 tiếp tục duy trì 2 đợt xét tuyển nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học trường THPT công lập của học sinh, đồng thời nâng cao hiệu suất tuyển sinh của các trường THPT công lập.