Kỳ vọng
Dự kiến công chiếu từ ngày 17-7 tới đây, Đỉnh mù sương (đạo diễn Phan Anh) gây chú ý khi có sự tham gia của các ngôi sao võ thuật, trong đó có Trương Đình Hoàng và Peter Phạm.
Trương Đình Hoàng sinh năm 1990, cao 1m82 đã có chục năm kinh nghiệm cùng hàng loạt thành tích nổi trội tại các giải đấu trong nước và khu vực: 11 năm liền vô địch giải boxing toàn quốc, vô địch SEA Games 28, huy chương bạc SEA Games 30... và đặc biệt anh là võ sĩ Việt Nam đầu tiên đoạt đai Vô địch boxing WBA châu Á. Chia sẻ về lý do lựa chọn Trương Đình Hoàng, đạo diễn Phan Anh cho biết: “Tôi chú ý Trương Đình Hoàng từ lâu. Càng theo dõi chàng trai này, tôi càng thấy quý mến tính cách và con người cậu ấy. Hoàng có sải tay dài, tầm vóc lý tưởng, sở hữu các miếng đánh kỹ thuật đầy uy lực. Nếu có thể đưa được những động tác đẹp của cậu ấy lên màn ảnh thì thật là tuyệt vời”.
Trong số các dự án sẽ ra mắt cuối năm 2020 này, không thể không nhắc đến 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng). Bên cạnh việc lần đầu lấn sân điện ảnh của tốp 5 Hoa hậu hoàn vũ H’hen Niê hay siêu mẫu quốc tế Jessica Minh Anh, phim còn có sự tham gia của võ sư nổi tiếng Phạm Anh Tuấn (biệt danh Tuấn “hạc”) và đô vật quốc gia Hà Văn Hiếu. Nếu Tuấn “hạc” từng có trận đấu để đời khi hạ knock-out Pierre Flores (phái Vịnh Xuân Nam Anh) năm 2009 thì Hà Văn Hiếu, người đảm nhận vai chính trong dự án Cha cõng con cũng có thành tích lẫy lừng với 15 năm vô địch quốc gia và 3 lần vô địch SEA Games môn vật.
Dễ mà khó
Phim hành động võ thuật không phải thể loại mới nhưng chưa bao giờ là dễ dàng đối với các nhà làm phim Việt. Những tác phẩm từng ghi dấu ấn như: Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Thiên mệnh anh hùng, Lửa phật, Hương Ga hay gần đây nhất là Hai Phượng... đều cho thấy nỗ lực rất lớn của các nhà sản xuất. Đó cũng là lý do thời gian gần đây các ngôi sao võ thuật nổi tiếng liên tiếp xuất hiện trên phim. Điều này không chỉ có lợi cho khâu quảng bá của đoàn phim, mà quan trọng hơn sẽ mang đến những màn chiến đấu mãn nhãn. Tuy nhiên, ngay cả với những võ sĩ chuyên nghiệp, quá trình quay phim cũng chưa bao giờ dễ dàng.
Chia sẻ về vai trò đạo diễn hành động của Võ sinh đại chiến, Peter Phạm thổ lộ: “Đánh võ trên màn ảnh và trên võ đài khác nhau hoàn toàn. Với võ thuật điện ảnh, làm sao vừa thể hiện tinh thần võ học, đường đánh sắc bén, đồng thời vẫn có những góc máy hoàn hảo, thần thái và quan trọng không kém là sự an toàn cho bạn diễn. Nó còn đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn với ánh sáng, âm thanh và phục trang”.
Đồng tình với quan điểm đó, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất bổ sung: “Nếu võ thi đấu đòi hỏi tính hiệu quả, thắng càng nhanh càng tốt thì võ trong điện ảnh yêu cầu các đòn đánh cần biết điểm dừng đúng lúc, tạo nên góc máy đẹp và thu hút”.
Dù đã có lợi thế về nền tảng võ thuật, nhưng để quá trình ghi hình thuận lợi, các võ sĩ tham gia phim ảnh vẫn trải qua quá trình khổ luyện. Theo đạo diễn Phan Anh, việc lựa chọn các diễn viên có nền tảng võ thuật là tiêu chí hàng đầu của phim nhưng tất cả đều phải trải qua quá trình tập luyện diễn xuất rất chăm chỉ và mang lại hiệu quả khi quay phim rất tốt. Trước ngày quay, đạo diễn Lương Đình Dũng yêu cầu các diễn viên mỗi tuần xem một bộ phim và thực hiện các bài tập theo, đồng thời có những chuyến đi thực tế để trải nghiệm, cảm nhận và hóa thân vào nhân vật. Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất cũng thừa nhận, ban đầu khi mới tập trước ống kính, các đòn đánh của anh khá thô cứng, thiếu sự uyển chuyển. Nhưng với sự tư vấn, hỗ trợ của ê kíp, anh dần thể hiện được các động tác thuần thục, cuốn hút.
Việc các võ sĩ Việt nhất loạt tham gia điện ảnh hy vọng sẽ mang đến làn gió tươi mới và hoàn toàn có thể trở thành những diễn viên hành động mới của phim Việt.