Tìm hướng đi mới cho rượu vang

Hội chợ quốc tế rượu vang Paris 2025 diễn ra trung tuần tháng 2 vừa qua ghi nhận số doanh nghiệp tham gia đạt mức kỷ lục, với hơn 4.600 quầy triển lãm đại diện cho 48 nước sản xuất rượu vang.

Theo báo Les Échos (Pháp), hội chợ năm nay diễn ra trong bối cảnh không mấy thuận lợi. Trong khi giới sản xuất đang tìm cách kích thích mức tiêu thụ rượu vang (trên đà đi xuống từ hơn một thập niên qua), nay lại có thêm mối đe dọa áp thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump lên những mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu, trong đó có rượu các loại.

CN5 Anh1-VNCN.jpg
Hơn 52.000 lượt khách đã đến hội chợ quốc tế rượu vang Paris 2025. Ảnh: DB

Mặc dù vậy, hội chợ năm nay lại thu hút được số lượng doanh nghiệp kỷ lục, phần vì trong mắt các nhà sản xuất hay phân phối, hội chợ quốc tế rượu vang Paris vẫn là nơi để tìm cơ hội trao đổi, ký hợp đồng mua bán với nhau. Hơn nữa, đã đến lúc các công ty sản xuất rượu vang tính đến việc củng cố, phát triển thêm các thị trường khác ngoài Mỹ, trong trường hợp Chính phủ Mỹ thực sự áp dụng biện pháp áp thuế đối với hàng từ châu Âu.

Diện tích triển lãm dành cho các công ty nước ngoài tại hội chợ năm nay đã tăng 64% so với năm ngoái. Trong số 3 khu vực triển lãm dành cho các doanh nghiệp nước ngoài, Italy chiếm trọn một hội trường lớn, hai khu vực còn lại dành cho các công ty Đức, Áo, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… Bên cạnh đó, còn có các nước ngoài Liên minh châu Âu như Australia, Nam Phi, Chile hay Argentina. Trong tổng số 52.622 lượt khách đến tham dự hội chợ, có 45% là khách quốc tế.

Theo cơ quan quốc gia về nông phẩm và hải sản France Agrimer, lượng rượu vang được nhập khẩu vào Pháp là 4,6 triệu hectolít với trị giá 760 triệu EUR, trong 10 tháng đầu năm 2024. Trong số các sản phẩm được người tiêu dùng ở Pháp yêu chuộng nhất có loại rượu vang trắng Prosecco Italy dùng để chế biến rượu pha Spritz (cocktail Italy); rượu vang Cava của Tây Ban Nha. Đặc biệt hơn cả là rượu Porto của Bồ Đào Nha. Người tiêu dùng ở Pháp thích dùng rượu Porto làm thức uống khai vị và Pháp trở thành nước tiêu thụ rượu Porto nhiều nhất trên thế giới.

Trong số các loại vang nhập khẩu khác ở Pháp, có một nửa là vang trắng đến từ Australia và châu Mỹ. Chính trên phân khúc này, các công ty nước ngoài cần đến kinh nghiệm chuyên môn của các thương gia vùng Bordeaux. Cho dù là chủ doanh nghiệp sản xuất rượu vang tại bang California (Mỹ) hay tại vùng Tuscany (Italy), ngày càng có nhiều doanh nhân cần được các thương gia vùng Bordeaux tư vấn nhằm phát triển mạng lưới phân phối của họ, có thêm kế hoạch xuất khẩu, không những trên thị trường Pháp mà còn trên cả thế giới. Nhờ vào trung gian của các nhà buôn Bordeaux này mà nhiều thương hiệu rượu vang nước ngoài có thể được phổ biến trên các thị trường quốc tế thông qua mạng lưới gồm khoảng 10.000 công ty phân phối trên khắp thế giới.

Về phía Bordeaux, giới thương gia vùng này củng cố vai trò tư vấn của họ trong các vấn đề mua bán, đa dạng hóa sản phẩm và thích nghi dịch vụ tùy theo đối tượng khách hàng. Xu hướng mới này đang trở nên quan trọng. Một số chủ doanh nghiệp sau khi đầu tư vào các cơ sở sản xuất tại Mỹ, Italy, Tây Ban Nha hay Argentina đã giao công việc tiếp thị cho các thương gia vùng Bordeaux với mục tiêu tìm đầu ra cho các sản phẩm mới của họ.

Tin cùng chuyên mục