Theo thiết kế, khi nước chảy ra và dưới ngưỡng cho phép, nước thải chảy ra 2 bên cống, khoang giữa sẽ làm loãng nước thải thông hồ Bàu Trảng và sông Phú Lộc chảy ra biển. Trong trường hợp mực nước dâng lên cao vượt ngưỡng cho phép thì 3 khoang được thiết kế sẽ không hoạt động.
Hồ Bàu Trảng được nâng cấp và nạo vét xong vào tháng 5-2019. Tuy nhiên, hiện tại, gần 2ha mặt hồ vẫn đặc sệt, đen kịt, mùi hôi từ nước cống xộc thẳng vào mũi có mùi hắc và gây khó thở.
Khi đề cập đến đến vấn đề ô nhiễm, đại diện Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho biết, trên thực tế, khi đưa vào bài toán thiết kế thu gom tách nước thải thật ra rất hợp lý bởi hệ thống nước thải chỉ tính toán thu gom nước thải xung quanh khu vực nhà dân. Chính vì không tính toán được lượng nước thải trong sân bay chảy ra hồ Bàu Trảng nên gây ô nhiễm.
Kết luận buổi kiểm tra, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị cần báo cáo tiến độ các công trình đang triển khai, thời hạn hoàn thành và triển khai tính toán toàn bộ nguồn thu nước thải kể cả nước mưa, nước mặt từ mọi nguồn đi vào hệ thống cống; xác định hệ thống gom, bơm nước, năng lực đường ống với tần suất vận hành mỗi hệ thống, khả năng thoát nước của cống nhằm đưa ra giải pháp xử lý cụ thể, lâu dài.
“Ngoài việc nạo vét để xử lý bùn trong hồ Bàu Trảng, các đơn vị liên quan cần khẩn trương đề xuất các phương án trước hết là xử lý mùi hôi và nước thải triệt để trong hồ trong thời gian hệ thống thu gom vẫn chưa hoàn thành”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.